Mặn xâm nhập vào đất liền ít nhất sẽ bằng năm 2015-2016

13/12/2019 - 20:26

BDK.VN - Sáng 13-12-2019, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Lương Văn Anh làm trưởng đoàn đã làm việc và kiểm tra thực tế tại tỉnh về công tác chuẩn bị ứng phó hạn mặn mùa khô 2019-2020.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trạm bơm nước thô của Công ty Cổ phần cấp thoát nước tỉnh.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trạm bơm nước thô của Công ty cổ phần cấp thoát nước tỉnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm và lãnh đạo các đơn vị liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Ông Bùi Văn Lâm cho biết, kinh nghiệm từ đợt hạn mặn năm 2015-2016, năm nay, tỉnh đã chủ động và chuẩn bị ứng phó từ rất sớm. Đơn vị cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về kế hoạch phòng chống, kịch bản hạn mặn và phương án ứng phó.

Theo đó, tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể từng ban, ngành, đơn vị và huy động mọi nguồn lực để đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân trong trường hợp kịch bản xấu nhất xảy ra.

Hiện nay, tất cả địa phương đã chủ động triển khai phương án ứng phó. Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên, liên tục đăng tải các thông tin về hạn mặn tuyên truyền rộng khắp và thông suốt trong dân. Nhờ đó, ý thức chủ động phòng chống hạn mặn của của người dân có nâng lên.

Tỉnh đã hướng dẫn người dân các biện pháp tích trữ nước trong ao mương, lu, mái,…; khuyến cáo người dân không xuống giống vụ 3. Tuy nhiên, một số hộ dân huyện Giồng Trôm, Ba Tri do nhu cầu thức ăn cho bò nên đã xuống hơn 600ha lúa.

Qua kiểm tra thực tế tại tỉnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Lợi Lương Văn Anh đánh giá cao công tác chủ động của tỉnh cũng như công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong sản xuất, tích trữ nước. Đồng thời, ông đề nghị các ban, ngành trong tỉnh tiếp tục vào cuộc mạnh hơn nữa để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân.

Đặc biệt, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước vào thời điểm thích hợp; phương án tưới tiêu cho sản xuất trong trường hợp hạn mặn kéo dài. Tỉnh sớm hoàn thiện báo cáo chi tiết về kế hoạch ứng phó và dự báo khả năng ảnh hưởng khi hạn măn xâm nhập toàn tỉnh để Chính phủ nắm thông tin và kịp thời chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ cho địa phương.

Theo ông Lương Văn Anh, khả năng hạn mặn năm nay ít nhất sẽ khốc liệt và gay go bằng hoặc hơn 2015-2016.

Được biết, số liệu quan trắc của Đài Khí tuợng thủy văn tinh, độ mặn hiện nay trên các sông chính trong tỉnh đang ở mức rất cao và xâm nhập sâu. Số liệu mặn đo được tại một số trạm đã cao hơn so với xâm nhập mặn mùa khô năm 2015- 2016, độ mặn 4°/oo xâm nhập cách cửa sông chính từ 45 - 60km, độ mặn l°/oo xâm nhập cách cửa sông chính từ 52 - 76km.

Dịp này, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế việc bơm, tích trữ nước tại Trạm bơm nước thô của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre tại huyện Châu Thành.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN