Mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả

22/05/2019 - 06:57

BDK - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Ba Tri có bước phát triển vững chắc. Địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả, được nhân dân nhiệt tình đón nhận. Trong đó phải kể đến mô hình “Tờ bướm tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT)”.

Cán bộ Công an huyện phát tờ bướm cho người dân ở thị trấn Ba Tri.

Cán bộ Công an huyện phát tờ bướm cho người dân ở thị trấn Ba Tri.

Tờ bướm tuyên truyền

Trong những tháng cuối năm 2017, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp tài sản. Lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, đối tượng xấu đột nhập vào nhà lấy trộm những tài sản có giá trị như tiền, vàng... Ngoài ra, tình hình tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông cũng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Trước tình hình đó, để góp phần đảm bảo ANTT và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an huyện Ba Tri đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện cho chủ trương xây dựng, triển khai, thực hiện mô hình “Tờ bướm tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, đảm bảo trật tự ATGT”. Tờ bướm có nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, đảm bảo trật tự ATGT, số điện thoại của cơ quan công an để nhân dân liên hệ báo tin. Công an huyện đã soạn thảo in ấn nội dung tờ bướm cấp phát, dán đến từng hộ gia đình; đồng thời, tuyên truyền để người dân biết được ý nghĩa của mô hình, đảm bảo cho người dân thuận tiện, mạnh dạn trong việc thông tin cho lực lượng công an khi có vụ việc liên quan đến ANTT, ATGT xảy ra.

Mô hình ban đầu được triển khai thí điểm ở một số xã phức tạp về ANTT như: Vĩnh An, An Hòa Tây và 4 xã biên giới biển. Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả và được triển khai nhân rộng thực hiện trên địa bàn toàn huyện.

Đánh giá về ý nghĩa của mô hình này, ông Phan Văn Phước, ở Khu phố 2, thị trấn Ba Tri cho biết: “Nội dung trên tờ bướm giúp tôi nhận biết được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cũng như tác hại của các loại ma túy, tôi sẽ truyền đạt lại cho con cháu trong gia đình để cảnh giác hơn. Ngoài ra, tôi còn được cung cấp số điện thoại đường dây nóng để báo tin cho lực lượng công an khi có vụ việc xảy ra. Tôi thấy đây là một việc làm hết sức ý nghĩa”.

Phát huy hiệu quả

Từ khi mô hình này được triển khai đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, ý thức cảnh giác với đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tự bảo quản tài sản trong gia đình, việc chấp hành các quy định của pháp luật từng bước được nâng lên; từ đó mọi người dân đều mạnh dạn tham gia tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Trong năm 2018, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan Công an huyện 102 tin có giá trị; trong đó đã làm rõ 16 vụ án hình sự, triệt xóa 81 tụ điểm tệ nạn xã hội, giải tán 32 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về đêm gây mất ANTT. Đặc biệt, từ nguồn tin do nhân dân cung cấp đã góp phần giúp Công an huyện nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án cướp tài sản - hiếp dâm xảy ra trên địa bàn xã An Hiệp, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Tâm là đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản.

Trung tá Nguyễn Văn Thái - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Ba Tri cho biết: “Việc triển khai mô hình trên với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự phòng, tự quản, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, khi có vụ việc xảy ra thì người dân báo tin theo một trong các số điện thoại được in trên tờ bướm. Chúng tôi luôn nhanh chóng đến nơi xử lý vụ việc, qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng công an. Tuy mô hình bước đầu đi vào hoạt động nhưng đã mang lại hiệu quả rất tốt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng mô hình này, đảm bảo phát, dán tờ bướm đến tận nhà 100% hộ dân”.

Mô hình “Tờ bướm tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, đảm bảo trật tự ATGT” là cầu nối tạo nên sự gắn kết giữa nhân dân với lực lượng công an trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, góp phần làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT và trật tự ATGT trên địa bàn huyện. Đây là một mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN