Môi trường học đường xanh, sạch, đẹp

24/09/2018 - 07:13

Trường THCS Vĩnh Bình, xã Vĩnh Bình nhiều năm liền được ngành giáo dục huyện Chợ Lách đánh giá cao về công tác xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp. Với mong muốn tạo cho các em môi trường học tập thân thiện, lành mạnh, đồng thời giáo dục cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường sống, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên đã có nhiều ý tưởng hay, thiết thực chăm lo cho học sinh.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Bình (Chợ Lách) rửa tay trước khi lên lớp.  Ảnh: T. Đồng

Học sinh Trường THCS Vĩnh Bình (Chợ Lách) rửa tay trước khi lên lớp.  Ảnh: T. Đồng

Tổ chức thực hiện bài bản

Cô Đoàn Thị Mỹ Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Bình cho biết: “Để xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, cần sự chung tay góp sức của cả học sinh và giáo viên cùng phụ huynh học sinh. Mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh luôn có ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Duy trì được kết quả ấy qua nhiều năm học là nhờ vào sự đồng lòng, trách nhiệm của tập thể giáo viên và học sinh nhà trường”.

Để tổ chức thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường thành lập ban chỉ đạo và tổ giám sát là giáo viên, đồng thời tổ chức thực hiện có kế hoạch, tổng kết và khen thưởng vào mỗi cuối học kỳ. Trường thành lập ban chỉ đạo gồm trưởng ban là hiệu trưởng, phó trưởng ban là tổng phụ trách đội cùng các thành viên là chi đoàn, y tế, giáo viên chủ nhiệm, có sự tham gia của các tổ trưởng bộ môn. Giáo viên tổng phụ trách, phối hợp với bí thư chi đoàn, y tế phụ trách kiểm tra, giám sát.

Trường có diện tích trên 8.000m2, được chia thành 13 khu vực và phân công mỗi lớp học phụ trách một khu và luân phiên quét dọn các cầu thang trong trường. Đồng thời giao giáo viên chủ nhiệm trực tiếp quản lý, nếu ở khu vực nào thấy dơ thì tự tổ chức thực hiện, quét dọn. Riêng tại các phòng học bộ môn sẽ do giáo viên bộ môn và học sinh học bộ môn quản lý. Nhân viên tạp vụ sẽ quét dọn các dãy hành lang phòng bộ môn, khu hành chính, còn sân trường chính do chính học sinh các lớp phụ trách. Nhân viên bảo vệ phụ trách cắt cỏ, chăm sóc hoa kiểng trong trường.

“Việc theo dõi, ghi nhận vệ sinh sẽ được báo cáo tại các cuộc họp hội đồng nhà trường để các giáo viên nắm tình hình, điều chỉnh phù hợp. Trong những trường hợp cần thông tin, nhắc nhở nhanh thì chúng tôi sẽ ghi lên bảng thông báo trong phòng giáo viên để kịp thời xử lý. Cuối mỗi học kỳ, trường sẽ đánh giá và khen thưởng về công tác giữ gìn vệ sinh trường lớp một lần”, cô Mỹ Phương thông tin. Lập kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ là kinh nghiệm giúp trường thực hiện thành công công tác xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp.

Giáo dục ý thức cho học sinh

Được học tập và làm việc trong một môi trường xanh, sạch, đẹp sẽ mang đến cho mỗi người tinh thần thoải mái, vui tươi, làm việc hiệu quả hơn. Ban giám hiệu nhà trường chủ trương giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp cho học sinh một cách thường xuyên thông qua các hoạt động trong giờ học, các giờ sinh hoạt tập thể lớp, trường. Các thầy cô thường xuyên nhắc nhở các em ý thức và hành động tự giác giữ trường lớp xanh, sạch, đẹp: không bẻ cây xanh, hái hoa kiểng, không xả rác bừa bãi, ăn quà bánh phải bỏ rác vào thùng rác, đúng nơi quy định. Cô Mỹ Phương cho biết, đặc biệt tại trường, học sinh không được mang quà bánh vào lớp học. Thường các em sẽ ăn uống, giải lao ở căn tin, trong sân trường. “Chúng tôi không bố trí thùng rác tại từng phòng học mà chỉ bố trí thùng lớn dưới sân trường. Sau giờ vệ sinh lớp đầu buổi học, các thùng rác của lớp sẽ được học sinh đem xuống tập kết, đổ rác vào hố rác của trường. Điều này giúp cho lớp học sạch sẽ hơn”.

Các lớp sẽ luân phiên quét sân trường 2 lần/tuần sáng chiều, xen kẽ các ngày trong tuần. Một năm học, trường tổ chức 2 đợt tổng vệ sinh vào dịp trước khi nghỉ Tết và cuối năm học, học sinh các lớp sẽ quét trần phòng học, trần hành lang và lau cửa kính. Hàng tháng toàn trường đều được tổng vệ sinh một lần.

Nhà vệ sinh của trường luôn được dội rửa sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh chung. Đầu năm nay, trường đã lắp đặt hệ thống vòi nước tự động có thể dội nước đồng loạt các khu vực và nền nhà. Việc dội rửa được nhân viên tạp vụ thực hiện 2 - 4 lượt/ngày vào cuối buổi học. Phía trước nhà vệ sinh cũng được lắp đặt bồn rửa tay và để xà bông để học sinh rửa tay sau khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó, ngay trước căn tin, trường bố trí thêm máng rửa tay với dãy vòi nước và xà bông để học sinh và giáo viên rửa tay trước khi lên lớp. Em Nguyễn Thị Ngọc Vy, học sinh lớp 9/1 cho biết: “Em thấy trường bố trí bồn rửa tay như thế này rất tiện lợi cho chúng em. Do trong trường có căn tin nên sau khi ăn quà bánh xong, chúng em có thể đến đây rửa tay sạch sẽ trước khi vào phòng học”.

Nhà trường trang bị đầy đủ dụng cụ cho công tác vệ sinh như chổi, ky hốt rác, giỏ đựng rác, xà bông rửa tay, giấy vệ sinh… Đồng thời thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị vệ sinh để kịp thời bổ sung, thay thế. Nêu ý kiến về việc thường xuyên trang bị các dụng cụ vệ sinh, thầy Khưu Minh Tổng - Tổng phụ trách Đội cho biết: “Chúng tôi đang đề xuất để được trang bị thùng rác composite loại trung, có nắp đậy để tiện lợi hơn cho các em học sinh sử dụng. Thùng rác hiện dùng khá cao và nặng, khá bất tiện cho các em lớp 6, lớp 7”.

Em Khánh Tâm, học sinh lớp 9/2 nhận xét: “Ý thức giữ cho trường lớp luôn sạch đẹp, chúng em luôn nhắc nhở nhau không xả rác bừa bãi, quét dọn khu vực lớp mình phụ trách, đảm bảo vệ sinh chung trong trường”. Thầy và trò cùng chung tay giữ gìn môi trường học đường xanh, sạch, đẹp. Cách làm hay của trường đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Lách tuyên dương, báo cáo điển hình tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018-2019, được các trường trên địa bàn quan tâm, học tập kinh nghiệm.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN