Mong sớm giải quyết ô nhiễm môi trường khu vực rạch Sáu Rẫy, xã Mỹ Thạnh An

12/07/2020 - 20:47

BDK - Gần đây, nhiều hộ dân ở 2 tổ nhân dân tự quản số 2 và 12, ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre) rất bức xúc vì ô nhiễm môi trường xảy ra do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Hương Dừa (Công ty Hương Dừa) xả nước thải xuống rạch Sáu Rẫy. Người dân khiếu nại đã lâu nhưng chưa được giải quyết ráo rẽ.

Nước dưới rạch Sáu Rẫy đen và bốc mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: PV

Nước dưới rạch Sáu Rẫy đen và bốc mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: PV

Tại hiện trường ngày 9-7-2020, nước dưới rạch Sáu Rẫy có màu đen sánh và có nhiều quầng trắng nổi lên, bốc mùi hôi khó chịu. Có một ống dẫn nước bằng nhựa (cỡ lớn) từ trên bờ đưa xuống rạch nhưng không có nước thải chảy ra. Hai bên bờ rạch, nhiều bụi dừa nước đã được phát quang chỉ còn lại phần gốc nằm chơ vơ.

Ô nhiễm đã làm ảnh hưởng khoảng 30 hộ dân có nhà, đất xung quanh khu vực này. Hàng ngày, người dân phải ngửi mùi hôi thối bốc lên từ dưới lòng rạch Sáu Rẫy (đoạn ô nhiễm nhiều nhất khoảng 600m). Một số người không thể vào đất của mình để bồi mương, chăm sóc vườn được như trường hợp của bà Vân (Tổ 2); hoặc có người trồng cây, nuôi cá bị chết như ông Bé Sáu (Tổ 12), ông Bảy (Tổ 12); nhiều người, trong đó có trẻ em và người lớn tuổi đã bị bệnh...

Rạch Sáu Rẫy có chiều dài khoảng 2km, chiều rộng lòng rạch từ 3 - 8m, phục vụ cho việc tưới tiêu, thoát nước của khu vực khá rộng, có nhiều hộ dân sinh sống. Rạch này có điểm đầu tiếp giáp với cầu Trôm (giáp sông Bến Tre), điểm cuối giáp với phía sau Ban Chỉ huy Quân sự TP. Bến Tre, thuộc ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An,

Rạch Sáu Rẫy tiếp nhận nguồn xả thải của Công ty TNHH MTV Sản xuất -  Thương mại thực phẩm đồ ăn uống Thanh Bình (Công ty Thanh Bình), Công ty Hương Dừa và một số hộ dân sống ở ven rạch thuộc ấp Mỹ An B.

Theo xác định của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Bến Tre, vào những ngày nước kém, rạch Sáu Rẫy bị ô nhiễm môi trường nhiều, nhất là thời gian gần đây, khi triển khai thực hiện công trình xây cống ngăn mặn cầu Trôm thì con rạch này thường xuyên bị ô nhiễm (do đơn vị thi công đã đắp đập tạm để xây cống nên nước không thể lưu thông được, gây tù đọng và dẫn đến ô nhiễm).

Trước tình trạng này, Phòng TN&MT TP. Bến Tre đã kiến nghị chủ đầu tư dự án công trình xây cống ngăn mặn cầu Trôm có biện pháp thoát nước (bơm hút nước trong đập ra bên ngoài), không để nước tù đọng gây ô nhiễm. Đồng thời, đề nghị UBND xã Mỹ Thạnh An có kế hoạch phát quang, nạo vét, khơi thông dòng chảy rạch Sáu Rẫy.

Phòng TN&MT TP. Bến Tre cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục theo dõi sát Công ty Hương Dừa và Công ty Thanh Bình trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật (nếu xảy ra vi phạm).

Ô nhiễm đã xảy ra nghiêm trọng tại ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An làm mất đi nét đẹp văn minh đô thị, gây thiệt hại về vật nuôi, cây trồng và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Hiện tại, người dân địa phương rất mong ngành chức năng quan tâm và sớm có biện pháp giải quyết.

PV.BĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN