Một kỳ lễ hội vui tươi, đa sắc màu

20/11/2019 - 07:13

BDK - Qua thời gian diễn ra sôi nổi (từ ngày 14 đến 20-11-2019), hôm nay Lễ hội Dừa (LHD) lần thứ V năm 2019 đã bước vào ngày kết thúc. Hơn 20 nội dung, tiểu mục đã được tổ chức theo kế hoạch, thu hút hàng chục ngàn lượt người dân từ khắp nơi đổ về tham dự, vui chơi trong không khí tưng bừng, náo nhiệt. Hình ảnh quê hương xứ Dừa, văn hóa, con người Bến Tre, đặc biệt cây dừa đã được truyền tải, giới thiệu đến đông đảo bạn bè gần xa.

Tôn vinh áo bà ba tại Lễ hội Dừa. Ảnh: PV

Tôn vinh áo bà ba tại Lễ hội Dừa. Ảnh: PV

Vui tươi và ý nghĩa

LHD tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 đã có hiệu ứng tích cực trong lòng người dân trên địa bàn tỉnh và du khách. Với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”, chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ LHD rất đa dạng, phong phú. Từ ngày khởi động đến các ngày cuối, không chỉ có người dân tại địa phương đến vui chơi mà lễ hội đã thu hút rất đông du khách đổ về tham quan, trải nghiệm, gần như lúc nào cũng đông đúc.

Cô Trần Thị Nhu (phường Phú Khương, TP. Bến Tre) cho hay, năm nay tỉnh tổ chức quy mô hơn những năm trước, không gian bố trí đẹp - hay, đầy đủ ý nghĩa của ngày lễ hội. Chị Đinh Thị Nga - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh An Giang, lần đầu tiên tham quan LHD của tỉnh, bày tỏ: “Lễ hội rất hoành tráng. Bản thân rất thích thú khi thấy lễ hội có sự tham gia đông đảo của người dân, đặc biệt là khách tham quan ở các tỉnh, thành trong cả nước”.

Với nhiều em học sinh, đây là dịp tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa dừa, những nét văn hóa truyền thống của người dân Bến Tre. Em Hà Bảo Duy, học sinh lớp 112 Trường THPT Lạc Long Quân bộc bạch: “Em thấy LHD năm nay rất náo nhiệt, ban tổ chức tạo điều kiện cho học sinh tham dự trong nhiều hoạt động. Qua đó, em hiểu đầy đủ hơn về giá trị của cây dừa, sự gắn bó của người dân tỉnh nhà với cây dừa”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, lễ hội năm nay được sự quan tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và được thực hiện đúng chủ trương phương thức xã hội hóa 100% (do Công ty cổ phần Đối tác vàng - DC đăng ký thực hiện tổng thể). Các hoạt động đề ra trong Đề án LHD và các hoạt động đề xuất thêm hưởng ứng LHD được thực hiện khá tốt, đảm bảo về nội dung, hình thức thể hiện. Ngoài ra, còn có sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị - xã hội, sự hưởng ứng của nhân dân... đã góp phần làm cho LHD hoành tráng, phong phú sắc màu.

Hầu như các hoạt động đều thu hút đông đảo khách tham quan như Phố đi bộ vui hội xứ Dừa và đường đèn, liên hoàn từ Phố đi bộ sang Không gian Dừa dẫn đến khung hoạt động Hội chợ Thương mại và Triển lãm, đấu xảo sản phẩm dừa... tại quảng trường TP. Bến Tre. Các hoạt động hưởng ứng LHD mang tính mới hoàn toàn, tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng trong cộng đồng như: “Ngày hội áo bà ba”; Đi bộ “Vì Bến Tre tôi yêu” (hưởng ứng môi trường không rác thải nhựa); Cuộc thi ảnh Photomarathon “Tôi yêu Bến Tre”... đã góp phần lớn trong nâng cao đời sống tinh thần và thể chất, quảng bá về nét đẹp văn hóa của cư dân xứ Dừa.

Đặc biệt, LHD lần này có các cuộc hội thảo mang tầm quốc gia, khu vực, cấp tỉnh, chủ đề đều liên quan đến việc nâng cao chuỗi giá trị cây dừa, giới thiệu sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh của dừa. Việc gắn kết hoạt động Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) với hoạt động “Cộng đồng vui hội làng Dừa” tại mỗi khu dân cư đã làm tăng sự phong phú, sinh động và quy mô cho lễ hội, quy tụ sự tham gia đông đảo của người dân.

Yếu tố thành công

Công tác thông tin, tuyên truyền cho LHD cũng được tăng cường, góp phần vào thành công cho lễ hội. Trước và trong lễ hội, hàng trăm tin, bài và hàng ngàn hình ảnh đã giới thiệu trên các phương tiện thông tin: báo in, báo mạng, đài phát thanh, đài truyền hình, fanpage trên mạng xã hội trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, LHD còn được tuyên truyền trên phương tiện cổ động trực quan, phát clip quảng bá trên 34 màn hình Led tại trục đại lộ Đồng Khởi TP. Bến Tre. Chỉ tính riêng Fanpage LHD của Ban tổ chức có hơn 110 ngàn người tương tác với bài viết, gần 50 ngàn người tương tác với video. Các cổng thông tin thành phần của các sở, ban, ngành, huyện/thành trong tỉnh cũng kết nối đường link và liên tục cập nhật thông tin, tuyên truyền về LHD.

Anh Huỳnh Lập - phóng viên quay phim của Phòng phim tài liệu - Hãng phim Truyền hình TP. Hồ Chí Minh có 3 lần tham gia LHD tỉnh Bến Tre, nhận định: “LHD năm nay tổ chức rất thành công, yếu tố chính là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng hợp sức, ủng hộ cho các hoạt động. Trong đó, nhiều hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng cho thấy người dân Bến Tre có tấm lòng hào sảng và có sự gắn bó thủy chung với cây dừa, tôn vinh hình ảnh và nâng cao giá trị cây dừa trong đời sống kinh tế - văn hóa”.

Anh Huỳnh Lập cho biết, nhóm làm việc của anh đã thực hiện 4 phóng sự về hoạt động LHD Bến Tre và văn hóa Bến Tre. Số sản phẩm này sẽ được phát trên Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu cho khán giả gần xa.

Do lần đầu tiên LHD được thực hiện tổng thể bởi một đơn vị (Công ty cổ phần Đối tác vàng - DC), vì vậy không sao tránh khỏi khó khăn, lúng túng trong quản lý, phương thức phối hợp… Bên cạnh đó là diễn biến thời tiết khá phức tạp (mưa, bão...) đã ảnh hưởng phần nào tiến độ thực hiện một số hạng mục của LHD. Tuy nhiên, LHD lần này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trong, ngoài tỉnh và cả ngoài nước. Minh chứng là số lượng người về tham dự LHD “chật kín các nẻo đường”; các hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật cộng đồng diễn ra vui tươi, náo nhiệt.

Phan Hân - Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN