Một trường hợp bệnh nặng, khó khăn cần giúp đỡ

23/12/2018 - 20:02

Chị Nhanh đang được người thân chăm sóc tại Khoa Nội A, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: H.Đức

Chị Nhanh đang được người thân chăm sóc tại Khoa Nội A, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: H.Đức

Gia đình chị Hồ Thị Nhanh (sinh năm 1979), thường trú ở Tổ 10, Ấp 9, xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm hiện đang gặp nhiều khó khăn. Chị Nhanh bị bệnh thận phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Anh Lâm (chồng chị) một mình bươn chải đi làm thuê để nuôi 3 người con ăn học.

Chị Nhanh và anh Lâm cưới nhau năm 1999. Cùng hoàn cảnh cha mẹ đôi bên đều nghèo, cả anh và chị đã đi làm thuê với hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn. Lần lượt đôi vợ chồng trẻ này có được 3 người con (2 gái, 1 trai). Họ càng chăm chỉ lao động hơn để lo cho tương lai của con cái. Anh Lâm đi làm thuê với nhiều công việc khác nhau như cắt lúa, làm cỏ, bẻ dừa, bồi mương. Còn chị Nhanh, ngoài việc cơm nước ra, đã tranh thủ thời gian nhận gia công đan giỏ cọng dừa hoặc cạo hạt điều cho các đại lý. Các con của anh chị cũng lớn dần và phụ đỡ đần với cha mẹ.

Khoảng 6 năm trước, chị Nhanh nuôi được con heo nái. Sau đó, vợ chồng chị đã hợp đồng với chủ đại lý thức ăn bán nợ tiền thức ăn và phát triển lên nuôi 5 heo nái với hy vọng kinh tế gia đình sẽ khá lên. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn heo mẹ, heo con phát triển tốt, anh chị rất vui. Tuy nhiên, giá cả heo thịt bị tuột xuống trong thời gian dài nên họ liên tiếp bị lỗ vốn. Không nản chí, vợ chồng chị Nhanh vẫn cố gắng làm lụng để nuôi con ăn học.

Năm 2018, vợ chồng chị Nhanh rất vui khi con gái đầu lòng là Nguyễn Thị Cẩm Tú thi đậu vào Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (Khoa Điều dưỡng). Thương con, anh chị đã mượn tiền của người thân để cho cháu đi học. Vợ chồng chị lại càng cố gắng làm việc nhiều hơn nữa.

Khoảng giữa năm 2018, chị Nhanh thường hay bị mệt và đau nhức chân tay. Công việc bề bộn, chị cho rằng do làm việc nhiều bị mệt nên chỉ tới trạm y tế xã xin thuốc uống kiểu cầm chừng. Đầu tháng 10-2018, chị Nhanh bệnh nặng và được đưa tới bệnh viện điều trị. Lúc này, gia đình chị Nhanh mới biết được chị bị suy thận mãn tính.

Bác sĩ Trần Thị Mỹ Hạnh - Trưởng khoa Nội A Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bác sĩ trực tiếp điều trị cho chị Hồ Thị Nhanh cho biết: “Bệnh nhân bị suy thận mãn ở giai đoạn cuối và nhập viện quá trễ. Bệnh viện đã tích cực điều trị cho bệnh nhân và đã thực hiện đúng theo phác đồ điều trị thay thế thận”.

Hiện tại, chị Nhanh đã được phẫu thuật xong và các y, bác sĩ bệnh viện đang tiến hành hướng dẫn gia đình chị thực hiện thủ thuật để làm thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng) tại nhà. Anh Nguyễn Văn Lâm (chồng chị Nhanh) bày tỏ: “Hay tin mẹ bị bệnh hiểm nghèo, Cẩm Tú muốn nghỉ học để lo cho mẹ nhưng tôi cương quyết không cho”.

Từ khi vợ bị bệnh cho tới giờ, anh Lâm vừa lo cho vợ vừa phải lo cho cháu Cẩm Tú và 2 đứa em của Tú cũng đang đi học (Thu học lớp 12, Tài học lớp 8). Mới đây, khi nghe bác sĩ bảo phải xây một phòng cho hợp vệ sinh (xây tường, do nhà của anh bằng nền đất) để tiến hành thẩm phân phúc mạc cho vợ tại nhà, anh Lâm đã phải chạy mượn tiền để lo việc này. 

“Vợ chồng của chị Nhanh rất chí thú làm ăn, nhưng chẳng may bị bệnh hiểm nghèo. Bệnh khởi phát và trở nặng nhanh, ở ấp và xã mới nghe được tin này. Hoàn cảnh của anh chị rất khó khăn và rất cần được sự hỗ trợ, giúp đỡ”, ông Võ Văn Hoài Thương - Trưởng Ấp 9 cho biết.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn của chị Hồ Thị Nhanh, xin vui lòng liên hệ với địa chỉ: Phòng Hành chính - Trị sự, Báo Đồng Khởi. Số 171 -173, đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 02753.822.311

Huỳnh Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN