Mỹ cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị trực tiếp từ Huawei

08/08/2019 - 13:28

Nhà Trắng đang có kế hoạch cấm các cơ quan chính phủ làm ăn cũng như mua trực tiếp các thiết bị viễn thông, giám sát video và các dịch vụ từ Huawei.

Chính quyền Tổng thống Trump dự tính sẽ ban hành quy định này vào chiều thứ Tư (7-8) tức ngày 8-8-2019 theo giờ Việt Nam như một phần trong ngân sách quốc phòng đã được ban hành thành luật hồi năm 2018, một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng nhận định với CNBC.

Mỹ sẽ cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị trực tiếp từ Huawei. Ảnh: Kârlis Dambrâns

Mỹ sẽ cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị trực tiếp từ Huawei. Ảnh: Kârlis Dambrâns

"Chính phủ sẽ thực hiện mạnh mẽ các cam kết nhằm bảo vệ đất nước chúng ta khỏi những đối thủ nước ngoài và có cùng quan điểm với Quốc hội trong việc thực hiện lệnh cấm đối với các thiết bị giám sát video và viễn thông từ Trung Quốc, trong đó có các thiết bị của Huawei", phát ngôn viên Văn phòng Quản lý và Ngân sách Jacob Wood cho biết.

Theo quy định mới, các cơ quan chính phủ sẽ bị cấm mua các sản phẩm công nghệ và các dịch vụ từ các công ty viễn thông khác có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia như ZTE và Hikvision. Luật này cũng đặt ra hạn chót là tháng 8-2020 đối với việc cấm các nhà thầu liên bang làm ăn với Huawei. Tuy nhiên, các nhà thầu này có thể dỡ bỏ lệnh cấm trên tùy thuộc từng cơ quan liên bang nhất định nếu họ có thể chứng minh rằng việc làm ăn này sẽ không đe dọa đến an ninh quốc gia.

Lệnh cấm trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực hạn chế ảnh hưởng về công nghệ của Huawei trong ngành công nghiệp Mỹ. Tháng 5-2019, chính phủ Mỹ đã liệt Huawei vào "danh sách đen" với cáo buộc tập đoàn viễn thông khổng lồ này có liên quan đến tình báo Trung Quốc. Các lệnh trừng phạt này đã cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei mà không có giấy phép đặc biệt.

Mỹ cũng hối thúc các quốc gia khác khác hạn chế sử dụng thiết bị của Huawei. Hồi tháng 6-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm bớt sức ép với tập đoàn này khi cho phép một số công ty Mỹ bán các nguyên liệu cho Huawei dù "người khổng lồ" viễn thông của Trung Quốc vẫn nằm trong "danh sách đen" của Mỹ.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích