Mỹ điều tàu khu trục có bệ phóng Tomahawk yểm trợ Saudi Arabia

22/09/2019 - 13:05

Tàu khu trục USS Nitze được trang bị hệ thống phóng tên lửa Aegis có khả năng bắn cả tên lửa SM-3 và tên lửa hành trình Tomahawk.

Tàu khu trục tên lửa USS Nitze của Mỹ. Ảnh: Reuters

Tàu khu trục tên lửa USS Nitze của Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng tin CBS cho biết, Mỹ vừa tái triển khai tàu khu trục USS Nitze tới bờ biển phía đông bắc Saudi Arabia trong một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh phòng không của Saudi Arabia sau một loạt các cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của nước này hôm 14-9-2019.

Hoạt động này diễn ra dựa trên cáo buộc của Washington và Riyadh cho rằng cuộc tấn công xuất phát từ phía bắc, tức Iran chứ không phải từ phía tây nam, tức Yemen.

Tàu khu trục USS Nitze được trang bị hệ thống phóng tên lửa Aegis có khả năng bắn cả tên lửa SM-3 cho mục đích phòng thủ và tên lửa hành trình Tomahawk cho mục đích tấn công. Tầm bắn của tên lửa Tomahawk có thể bắn được tới bất cứ đâu ở Iran, nếu lệnh bắn được đưa ra.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí điều một lực lượng quân đội “ôn hòa” đến khu vực nhằm bảo vệ các đồng minh, đặc biệt là Saudi Arabia khỏi các cuộc tấn công của Iran.

Về phần mình, Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cáo buộc Mỹ đang cố gắng chuyển sự chú ý khỏi các vấn đề thực sự trong khu vực, đồng thời cảnh báo rằng, bất cứ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào Tehran sẽ châm ngòi cho “một cuộc chiến toàn diện”. Ông Javad Zarif cũng yêu cầu Riyadh cho phép Tehran tiếp cận với xác máy bay không người lái và tên lửa đã được sử dụng trong cuộc tấn công vừa qua, mà Saudi Arabia dùng làm bằng chứng khẳng định Iran liên quan đến vụ việc.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN