Mỹ phát lệnh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran

17/08/2019 - 16:06

Tàu chở dầu Grace 1, được chính quyền Gibraltar thả ngày 15/8, được cho là đã lên đường đến biển Địa Trung Hải với cái tên mới Adrian Darya.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16-8-2019 đã phát lệnh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Theo đó, toàn bộ số dầu cùng 995.000 USD tiền mặt trên tàu sẽ bị tịch thu vì cáo buộc vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp quốc tế (IEEPA), gian lận ngân hàng, rửa tiền và hỗ trợ các tổ chức khủng bố.

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Ảnh: Reuters

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Ảnh: Reuters

Lệnh bắt còn nhắc tới “một cơ chế tiếp cận phi pháp hệ thống tài chính Mỹ nhằm hỗ trợ việc giao hàng bất hợp pháp từ Iran tới Syria do lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran (IRGC) đứng sau”. IRGC đã bị Mỹ đưa vào danh sách tổ chức khủng bố. Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ còn cho rằng có một mạng lưới các công ty bình phong đã rửa hàng triệu USD trong việc hỗ trợ hoạt động giao hàng bất hợp pháp.

Theo truyền thông Anh, tàu Grace 1 được thả hôm 15-8 sau khi chính quyền Gibraltar nhận được sự đảm bảo từ thuyền trưởng tàu Grace 1 rằng con tàu sẽ không chở hàng hóa tới Syria. Các thủy thủ của tàu cũng được trả tự do.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 16/8 nói rằng, Iran đã không đưa ra đảm bảo nào về việc tàu Grace 1 sẽ không tới Syria sau khi nó được thả.

Mỹ được cho là đã đưa ra nỗ lực vào phút chót nhằm bắt tà Grace 1 chỉ vài giờ ngay trước khi Gibraltar tuyên bố sẽ thả con tàu này. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15-8 còn dọa bất cứ cá nhân nào có liên quan tới tàu Grace 1 của Iran sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”, trong đó có cả việc bị từ chối cấp thị thực do có mối liên hệ với IRGC.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN