Mỹ và Trung Quốc có thể đạt một thỏa thuận thương mại hạn chế

12/10/2019 - 07:03

Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại hạn chế và những vấn đề gây tranh cãi tại các cuộc đàm phán sau này.

Sự lạc quan đang tăng lên khi vòng đàm phán thương mại cấp cao thứ 13 tại Washington bước sang ngày làm việc thứ hai. Đầu giờ sáng 11-10-2019 (giờ địa phương) Tổng thống Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân, rằng những điều tốt đẹp đang diễn ra trong đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ông Trump thông báo sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong ngày và tuyên bố rằng mọi người sẽ chứng kiến một số điều quan trọng xảy ra.

Đại diện Thương mại Mỹ (giữa) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) tại Thượng Hải ngày 31-7. Ảnh: AFP.

Đại diện Thương mại Mỹ (giữa) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) tại Thượng Hải ngày 31-7. Ảnh: AFP.

Một loạt các hãng truyền thông lớn của Mỹ trong đêm 10/10 đã ám chỉ khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể nhất trí về thỏa thuận một phần đối với các vấn đề tiền tệ, mua nông sản và cũng có thể bao gồm trì hoãn tăng thuế nhập khẩu đã được lên kế hoạch vào ngày 15-10 tới.

Theo hãng tin tài chính CNBC, ngày làm việc thứ hai của vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung giờ đây có thêm cuộc gặp quan trọng giữa Tổng thống Đô-nan Trăm và Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại Nhà Trắng. Cuộc gặp bổ sung này đã làm dấy lên hy vọng về tiến triển tích cực trong đàm phán thương mại, bởi các cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lưu Hạc đã mang lại thành quả là trì hoãn tăng thuế nhập khẩu và gia tăng mua nông sản.

Trong khi đó hãng Bloomberg đưa tin, Washington đang tìm kiếm những cam kết từ Bắc Kinh để kiềm chế thao túng tiền tệ và mua thêm nông sản. Đổi lại, Mỹ sẽ đề xuất đình chỉ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Hãng Reuters và tờ New York Times cũng đưa tin về một thỏa thuận thương mại nhỏ giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm thỏa thuận về tiền tệ và hoãn áp thuế. Các vấn đề lớn hơn, bao gồm đánh cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc mà Mỹ luôn cáo buộc Trung Quốc tiến hành, có thể được để lại đàm phán vào thời điểm khác.

Những tín hiệu lạc quan ngày càng tăng trong vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung lần này, đặc biệt là sau tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump về “những điều tốt đẹp đang diễn ra”, thị trường chứng khoán Mỹ tràn ngập sắc xanh trong phiên giao dịch sáng 11-10. Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 400 điểm tương đương 1,5%, chỉ số S&P 500 cũng tăng 1,5% và chỉ số Nasdaq tăng 1,7%.

Tuy nhiên, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chuck Schumer ngay lập tức lên tiếng phản đối một thỏa thuận thương mại nhỏ mà bao gồm việc nới lỏng những hạn chế đối với tập đoàn viễn thông Hoa-uây của Trung Quốc. Theo ông Schumer, điều đó sẽ cho thấy “sự yếu kém kinh khủng” của nước Mỹ.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN