Nâng cao chất lượng tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP

06/06/2019 - 23:09

Ký kết ghi nhớ hợp tác tiêu thụ hàng hóa.

Ký kết ghi nhớ hợp tác tiêu thụ hàng hóa.

Trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre lần thứ nhất năm 2019, ngày 6-6-2019, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì hội thảo Nâng cao chất lượng tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP và kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Bến Tre và các tỉnh, thành phố. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, bà Nguyễn Vân Nga - Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các tỉnh, thành và đông đảo doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh.

Ông Ngô Tất Thắng - Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, tính đến hết tháng 5-2019, cả nước đã có 46 tỉnh phê duyệt đề án/kế hoạch chương trình OCOP; có 5 tỉnh (Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Lào Cai và Bến Tre) đánh giá sản phẩm OCOP, với trên 400 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao. Hội thảo truy xuất nguồn gốc và kết nối cung cầu được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các tổ chức kinh tế, DN, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP về tiêu chuẩn hóa sản phẩm, về truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm OCOP.

Hội thảo giới thiệu một số công nghệ, các nhà tư vấn hỗ trợ Chương trình OCOP trong việc thực hiện tiêu chuẩn hóa sản phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP, công nghệ truy xuất điện tử thông minh SmartLife; đơn vị tư vấn chứng nhận NHO-Qsert; và sàn thương mại điện tử PostMart của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cho rằng, việc biết rõ nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm là điều mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng mong muốn, điều này sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin ngược dòng, từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Việc truy xuất nguồn gốc nông sản được xem là xu thế tất yếu để phát triển chuỗi giá trị bền vững, đây là giải pháp giúp nông sản Việt Nam khẳng định được tên tuổi, chất lượng sản phẩm trước sức ép hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay và ngày càng vươn xa ra thị trường quốc tế.

Tiếp theo hội thảo, hội nghị ký kết cung cầu hàng hóa diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh và trung ương. Theo đó, có 25 biên bản ký kết ghi nhớ giữa DN sản phẩm OCOP và siêu thị Big C, Saigon Co.op, DN Tứ Sơn, Hội DN sản phẩm nông nghiệp sạch TP. Hồ Chí Minh với Hợp tác xã Lúa - Tôm Thạnh Phú.

Tin, ảnh: C.Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN