Nâng cao chất lượng tuyên truyền về an toàn giao thông

14/08/2019 - 07:16

BDK - Trong những tháng đầu năm 2019, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, trong đó các cấp ngành, địa phương có nhiều giải pháp như tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT.

Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp tuyên truyền, phát mũ bảo hiểm cho các chức sắc tôn giáo. Ảnh: H. Hiệp

Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp tuyên truyền, phát mũ bảo hiểm cho các chức sắc tôn giáo. Ảnh: H. Hiệp

Ngoài công tác tuyên truyền do lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện, các ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp tuyên truyền hiệu quả. Sở Tư pháp phát hành 21 ngàn Bản tin Tư pháp đến các cấp ngành, đơn vị, địa phương, trường học, trong đó có chuyên trang tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Phối hợp với cơ quan truyền thông duy trì các bài viết về ATGT trên hệ thống thông tin trong tỉnh. Hội Cựu chiến binh thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, hội viên và gia đình chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT. Vận động 100% gia đình cán bộ, hội viên ký cam kết thực hiện đúng nội dung “Tờ cam kết gia đình không vi phạm về ATGT” và “Mỗi gia đình cần biết một số quy định cơ bản về pháp luật ATGT”. Vận động 100% gia đình không vi phạm và không để xảy ra TNGT do mình gây ra. Hội đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, tuần tra giao thông trên 600 cuộc, có 9.000 lượt hội viên tham gia.

Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Tỉnh Đoàn phát động đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh. Có 100% đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn đồng loạt phát động cuộc vận động ‘Thanh niên với văn hóa giao thông” và “Đã uống rượu, bia - không lái xe” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: diễu hành, tổ chức hội thi, qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, sinh hoạt dưới cờ... Sở Y tế đã triển khai sâu rộng trong các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung như: kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do TNGT khi tiếp nhận. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh và xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe, thực hiện nghiêm công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý, nhắc nhở công chức, viên chức trong ngành và học sinh tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Bổ sung nội dung về phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào nội dung chương trình giảng dạy “ATGT cho nụ cười ngày mai”. Ngành cũng đã tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” toàn quốc, có 2.182 bài dự thi của giáo viên và 35.086 bài dự thi của học sinh. Kết quả, có 2 học sinh được chọn dự thi vòng chung kết tại Nha Trang, trong đó có một em đạt giải ba.

MTTQ các cấp và các thành viên phối hợp tuyên truyền phổ biến nhiều văn bản như tiêu chí văn hóa giao thông, lái xe an toàn, tiếp tục triển khai Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông”. Tuyên truyền tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. 

Tại buổi sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chỉ đạo các cấp ngành, địa phương tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT theo chuyên đề gắn với nội dung an toàn cho người lái xe mô tô và ô tô. Kiểm soát tốc độ, kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát uống rượu, bia đối với lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe, thắt đai an toàn trên xe ô tô. Điều kiện an toàn bến khách ngang sông. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Như Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN