Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy

12/06/2019 - 07:23

BDK - Cùng với biện pháp cai nghiện ma túy (MT) bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, thời gian qua, các ngành chức năng đã tích cực vận động, giúp đỡ người nghiện MT cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, đòi hỏi phải có biện pháp để điều chỉnh.

Cựu chiến binh xã An Thủy, huyện Ba Tri vận động người nghiện cai nghiện tại cộng đồng.

Cựu chiến binh xã An Thủy, huyện Ba Tri vận động người nghiện cai nghiện tại cộng đồng.

Cai nghiện ở cộng đồng và gia đình

Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 2.305 người nghiện và sử dụng MT; trong đó, có 84% sử dụng các chất MT tổng hợp, nhiều người có biểu hiện tâm thần, ngáo đá gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Từ thực tế trên, công tác cai nghiện MT tại tỉnh đã được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của các ngành chức năng. Những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng các kế hoạch về công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong công tác tổ chức cai nghiện MT cho người nghiện, đặc biệt chú trọng công tác rà soát đối tượng nghiện MT trên địa bàn để đưa vào diện quản lý và có biện pháp cai nghiện phù hợp.

Hiện tại, công tác cai nghiện tại Bến Tre được thực hiện dưới các hình thức: tập trung tại cơ sở cai nghiện, cai nghiện tại gia đình và cai nghiện tại cộng đồng.

Theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện MT của Chính phủ chủ yếu hướng đến cai nghiện ở cộng đồng và gia đình. Hình thức cai nghiện này được xem là mang tính nhân văn, giúp tiết kiệm chi phí, không cách ly môi trường học tập, lao động, không cách ly gia đình, người thân, mức độ kỳ thị thấp nhờ được chính quyền phân công kèm cặp, giúp đỡ ngay từ đầu. Đến nay, tỉnh đã tổ chức cai nghiện tự nguyện cho 219 người, trong đó có 198 người đăng ký hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình (áp dụng cùng với các hình thức áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất MT), 21 người cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng.

Giải pháp hiệu quả

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiệu quả công tác cai nghiện MT tại gia đình và cộng đồng chưa cao, số lượng người nghiện được cai nghiện bằng hình thức này còn ít. Nguyên nhân do hầu hết người nghiện là các đối tượng có tiền án, tiền sự, không muốn khai báo về tình trạng nghiện của mình và thiếu sự hợp tác với lực lượng chức năng để thực hiện quá trình cai nghiện. Mặt khác, gia đình người nghiện vẫn còn mặc cảm, tự ti nên chưa phối hợp tốt với cơ quan chức năng để thực hiện việc cai nghiện cho thân nhân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, do đó sự phối hợp giữa các ngành, các cấp tại một số địa phương chưa chặt chẽ, chưa có sự phân công cụ thể người để theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện tiếp tục cai nghiện sau khi cắt cơn, chưa đánh giá được kết quả cai nghiện.

Thêm nữa, cán bộ y tế cấp xã không thể quản lý được người nghiện để hỗ trợ cắt cơn tại cộng đồng; cán bộ làm công tác cai nghiện MT phần lớn là cán bộ kiêm nhiệm, nhiều việc nên khó khăn trong việc bố trí thời gian để tổ chức hiệu quả các hoạt động cai nghiện.

Từ những khó khăn nêu trên, có thể thấy, để nâng cao hiệu quả cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, trước hết cần nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá thường xuyên về chất lượng, hiệu quả của hình thức cai nghiện MT này.

MTTQ và đoàn thể các cấp, nhất là cấp cơ sở cần phối hợp chặt chẽ trong việc giúp đỡ tạo việc làm, vốn, kinh nghiệm sản xuất để người sau cai nghiện có cơ hội ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng và phòng, chống tái sử dụng MT. Làm được những điều đó thì công tác cai nghiện MT tại gia đình và cộng đồng mới thật sự phát huy hiệu quả và mang tính bền vững, từng bước đẩy lùi tệ nạn và tội phạm MT, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

Thượng tá Lê Văn Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập trung vào người nghiện và những gia đình có người nghiện MT tự giác khai báo, đăng ký thực hiện cai nghiện tại gia đình và cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện; đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng người nghiện MT, kiềm chế hoạt động của tội phạm MT”.

Cùng với sự nỗ lực của chính quyền và các ngành chức năng, trên hết vẫn là ý thức của người nghiện, vì sự hỗ trợ từ bên ngoài có nhiều tới đâu cũng không thể thành công nếu thiếu sự kiên trì, nỗ lực vượt qua chính mình của những người trong cuộc. Vì vậy, người nghiện MT hãy vì tương lai của chính mình, vì những người thân yêu bên cạnh mà quyết tâm cai nghiện, đoạn tuyệt với MT để bắt đầu cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN