Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

10/12/2018 - 08:47

Đất là đối tượng rất dễ xảy ra tranh chấp ở nông thôn và cũng là đối tượng thi hành án. Ảnh: H.Đức

Đất là đối tượng rất dễ xảy ra tranh chấp ở nông thôn và cũng là đối tượng thi hành án. Ảnh: H.Đức

Tổng kết công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2018, ngành THADS tỉnh đã đạt vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao về số việc án và số tiền.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp cho biết: “Năm 2018, ngành THADS tỉnh đã giải quyết xong 13,08 ngàn việc án trong tổng số 17,11 ngàn việc có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 76,47%. Về số tiền, toàn ngành đã giải quyết xong 297,831 tỷ đồng trong tổng số 768,272 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 38,77%. Với kết quả này, ngành THADS tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao 4,47% về việc án, vượt 6,77% về tiền”.

Để đạt được kết quả này, công tác chỉ đạo, theo dõi thi hành án (THA) được quan tâm sát sao, trong đó có vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác xác minh, phân loại án đã được chú trọng, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các ngành chức năng đã thực hiện tốt công tác phối hợp, đảm bảo THA đạt hiệu quả. Công tác thi hành các vụ việc liên quan đến thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước, các vụ việc tham nhũng, kinh tế hoặc các vụ việc liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng được tập trung chỉ đạo giải quyết. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, ngành THADS tỉnh còn những khó khăn như: thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của đối tượng khi bán đấu giá tài sản; thực hiện nghĩa vụ nộp án phí, theo bản án, quyết định của tòa án; tiền hỗ trợ thuê nhà trong trường hợp xử lý tài sản là nhà ở duy nhất. Việc thẩm định giá trị tài sản thế chấp ở một số ngân hàng thương mại chưa chặt chẽ nên khi phát mãi tài sản để thu hồi nợ thì gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, ý thức chấp hành luật pháp của người phải THA chưa cao, còn thái độ xem thường pháp luật; có nhiều trường hợp không tự nguyện THA, người phải THA cố tình trì hoãn, tẩu tán tài sản…

Năm 2019, ngành THADS tỉnh đã xác định những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, đặc thù của địa phương. Trong đó, tiếp tục phát động thi đua và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Đưa ra mục tiêu tổ chức THADS đảm bảo 100% việc án thụ lý được tổ chức thi hành đúng trình tự, thủ tục và không để xảy ra sai sót, không để án tồn đọng do lỗi chủ quan của chấp hành viên. 

Toàn ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo và THADS đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục và hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm trong kê biên, xử lý tài sản để THA. Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật.

Năm 2019, ngành THADS tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với các ngành chức năng trong THA. Trong đó, xác định nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác THA.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN