Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

04/07/2018 - 07:51

Cảnh sát giao thông Công an huyện Mỏ Cày Bắc tuần tra trên quốc lộ 57.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Mỏ Cày Bắc tuần tra trên quốc lộ 57.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 123 vụ tai nạn, va chạm giao thông đường bộ, làm chết 105 người, bị thương 54 người. So với cùng kỳ năm 2017 tuy giảm về số vụ, nhưng số người chết lại tăng. Điều này đã và đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội.

5.400 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Trong 6 tháng qua, nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm, tuy nhiên số người vi phạm luật giao thông vẫn chưa được kéo giảm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn. Đã có trên 5.400 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm về lỗi này bị xử phạt, chiếm gần 25% tổng số lỗi vi phạm được phát hiện xử lý. Thực tế cho thấy, lái xe vi phạm về nồng độ cồn nằm trong nhóm nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Bởi vì, người điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia thì phản xạ không còn nhanh nhạy và thiếu chính xác, không làm chủ được hành vi của bản thân, do đó dễ kéo theo hàng loạt các hành vi nguy hiểm khác như: chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi sai phần đường, làn đường...

Dù biết rằng TNGT là không chừa một ai, nhưng vẫn còn rất nhiều người ngang nhiên lái xe khi đã uống rượu, bia, đùa giỡn với sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người khác. Chiều 26-5-2018, trên tỉnh lộ 884 đoạn thuộc khu vực ấp Tân Nam, xã Tân Phú, huyện Châu Thành đã xảy ra vụ TNGT làm 3 người thương vong. Sau khi dự tiệc tại nhà người bạn, mặc dù đã nhậu say nhưng ông Khổng Hùng Xương, ngụ xã Sơn Định, huyện Chợ Lách vẫn thản nhiên chạy xe mô tô chở vợ là bà Đoàn Thị Kim Quyên, theo hướng UBND xã Tân Phú đi phà Tân Phú để về nhà. Khi đến khu vực trên, do không làm chủ được tay lái nên ông Xương đã đụng vào xe mô tô do ông Ngô Văn Chân, ngụ thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả làm ông Xương và bà Quyên tử vong tại chỗ, ông Chân bị chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Tránh rước họa vào thân

Hiện nay, các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ cũng đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ TNGT liên quan đến đối tượng này, đa phần nguyên nhân do người đi bộ sang đường không đúng quy định. Nhiều người đi bộ sang đường một cách tùy tiện, thấy nơi nào thuận tiện liền băng qua đường mà không chú ý quan sát các phương tiện cơ giới khác đang lưu thông, để rồi tự gây tai nạn cho bản thân mình. Điển hình là vụ TNGT xảy ra vào sáng 11-6-2018 trên quốc lộ 60, thuộc ấp Thanh Sơn 3, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc làm 1 người chết. Mặc dù quốc lộ 60 đoạn qua khu vực này, cơ quan chức năng đã lắp dải phân cách cố định cao gần 2m, nhưng vì muốn rút ngắn thời gian nên sáng 11-6-2018, anh Trương Phương Thảo, ngụ xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc băng qua dải phân cách để sang đường thì bị xe mô tô do anh Văn Tấn Việt, ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang điều khiển đụng chết.

Một vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua đó là tình trạng xe khách, xe tải phóng nhanh vượt ẩu, giành đường lấn tuyến làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Như tại hai tuyến quốc lộ 57 và quốc lộ 60, hàng ngày, ngoài các phương tiện trong tỉnh thì còn có một lượng lớn xe ô tô, xe tải của các tỉnh khác lưu thông qua đây, trong khi đó lòng đường lại hẹp chưa được nâng cấp, nới rộng, chưa có dải phân cách cố định nên các tài xế chạy xe rất tùy tiện, cố tình giành đường, lấn tuyến, chèn ép các phương tiện khác... Không chỉ riêng tại các tuyến quốc lộ, mà tình trạng này còn xảy ra thường xuyên tại các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và cả đường nông thôn. Do phần lớn đường nông thôn đã được nâng cấp, mở rộng thông thoáng, trong khi đó lưu lượng xe cộ khá ít nên mọi người thường có tâm lý chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu, nguy hiểm hơn khi vào ban đêm đường sá không có đèn chiếu sáng, tầm quan sát bị hạn chế nên rất dễ xảy ra TNGT.

ATGT là hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng công an, thì cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT ngay tại cơ sở, trong đó cần đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong nhân dân. Hậu quả từ TNGT là điều mà mọi người đều đã nhận thấy được, do đó hơn ai hết, chính người tham gia giao thông phải tự ý thức được việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT cũng chính là tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và người khác. Có như vậy, TNGT mới có thể được kéo giảm trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN