Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh trong bệnh viện

17/09/2018 - 07:43

BDK - Những năm gần đây, khi các cơ sở khám chữa bệnh sửa chữa, xây dựng khang trang hơn, cấu trúc thiết kế nhà vệ sinh (NVS) dần cải thiện. Do số lượng bệnh nhân đông, ý thức giữ vệ sinh chung mỗi người một khác, do đó việc sử dụng bảo quản NVS tại bệnh viện (BV) hiện nay chưa như mong muốn.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh khi khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh khi khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế.

Nhà vệ sinh chưa... vệ sinh

Ông Huỳnh Hoàng Sơn - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y, thuộc Sở Y tế cho biết, kết quả đánh giá chất lượng các BV, trung tâm y tế hàng năm có cải thiện. Trong đó, hầu hết NVS của cơ sở được đánh giá đạt mức 3 (có nhân viên làm vệ sinh thường xuyên theo quy định, NVS có đủ nước rửa tay thường xuyên, có ít nhất một NVS cho 12 - 29 giường bệnh…).

Thời gian qua, ngoài việc phấn đấu phát triển về chuyên môn, trình độ nhân lực, công tác vệ sinh BV được các cơ sở y tế quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh NVS vẫn còn bức xúc. NVS thiếu trang thiết bị, bẩn và có mùi là một thực tế đang diễn ra ở nhiều cơ sở. Ngoài nguyên nhân lượng bệnh nhân đông, sự thiếu ý thức của một bộ phận người sử dụng là không kém phần quan trọng.

Ông Đinh Văn Chín, 79 tuổi, ở An Khánh điều trị bệnh cao huyết áp tại Khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết, nhiều người đi vệ sinh không dội nước, thậm chí có người không tôn trọng sinh hoạt tập thể, treo quần áo cá nhân trong NVS rất bừa bộn. Còn một chị tạp vụ đang quét dọn cạnh đó cho hay: “Có ngày phải móc la-va-bo vì tóc, thức ăn thừa đọng lại làm nước ngập ứ. Nhiều người không chịu đi vệ sinh trong bồn cầu mà cứ tự ý tiểu lên sàn nhà, vứt rác lung tung không theo phân loại rất dơ”.

BV với đặc thù là nơi tập trung những người có vấn đề về sức khỏe nên rất dễ phát sinh lan truyền vi-rút gây bệnh và có thể gia tăng lây nhiễm chéo. Tình trạng lây nhiễm chéo có thể đến từ bệnh nhân, y, bác sĩ và môi trường. Trong đó, vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường BV là một trong những yếu tố quan trọng để giảm tình trạng nhiễm khuẩn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành thông tin, trung tâm luôn quan tâm công tác vệ sinh nhằm đảm bảo chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Hàng năm, trung tâm ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ làm vệ sinh tăng cường dọn dẹp đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp để người bệnh thoải mái, an tâm điều trị.

Có thể thấy, dù ngành y tế nỗ lực cách mấy, nhân viên dọn dẹp hết sức lực thì môi trường xanh - sạch - đẹp vẫn vô hiệu khi người sử dụng không có ý thức chung trong gìn giữ vệ sinh.

Quan tâm giữ gìn vệ sinh chung

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết, khi thiết kế xây dựng, nâng cấp sửa chữa các BV, Sở Y tế đều có chỉ đạo xây dựng theo tiêu chí đảm bảo cung cấp vật dụng cá nhân đầy đủ, sạch sẽ, chất lượng. Nhìn chung, tất cả BV đạt yêu cầu, đảm bảo tiêu chí của Bộ Y tế. Qua thời gian sử dụng, một số cơ sở xuống cấp, đặc biệt khu NVS chưa được người sử dụng quan tâm bảo vệ, giữ gìn vệ sinh.

Theo ông Ngô Văn Tán, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc điều trị của bệnh nhân cũng như hướng tới xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, cán bộ nhân viên y tế quan tâm hướng dẫn bệnh nhân và thân nhân người bệnh gìn giữ vệ sinh. Có thể thông qua cuộc họp hội đồng bệnh nhân, nhân viên y tế lưu ý, nhắc nhở việc giữ gìn vệ sinh, bảo quản tài sản chung. Mỗi đơn vị phân công nhân viên tích cực lau chùi, dọn dẹp. Đồng thời, trích phần kinh phí thường xuyên để duy tu, bảo dưỡng khi NVS xuống cấp.

“Hơn ai hết, chính những người sử dụng phải có ý thức NVS là nơi sinh hoạt tập thể, phải gìn giữ vệ sinh môi trường BV không bẩn, không mùi. Chính việc làm đó góp phần hạn chế vi khuẩn, mầm dịch gây bệnh lây lan giúp người bệnh có điều kiện điều trị tốt hơn, mau lành bệnh hơn”, bác sĩ Ngô Văn Tán cho hay.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích