NATO tăng gấp đôi quân số của lực lượng phản ứng nhanh

09/10/2015 - 07:34
Binh sỹ NATO trong một cuộc tập trận. (Nguồn: worldbulletin.net)

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tăng cường lực lượng phản ứng nhanh và triển khai thêm các căn cứ quân sự tại Đông Âu. Quyết định được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng của khối ngày 8-10-2015 tại trụ sở ở Brussels (Vương quốc Bỉ). 

Tại Hội nghị, 28 Bộ trưởng Quốc phòng NATO đã xem xét và đánh giá việc thực hiện “Kế hoạch hành động” đã được các nhà lãnh đạo NATO nhất trí thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ở xứ Wales năm ngoái, đảm bảo sự sẵn sàng của NATO đối đầu với những thách thức trong một môi trường an ninh phát triển và biến hóa.

Hội nghị cũng nhất trí về khái niệm quân sự của lực lượng phản ứng nhanh, bao gồm cả chỉ huy và kiểm soát; nhất trí thành lập thêm hai căn cứ mới ở HungarySlovakia. Hai đơn vị mới này sẽ phối hợp với 6 căn cứ đã được triển khai trong tháng 9-2015 tại Bulgaria, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Romania.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định NATO đang phải đối mặt với những thách thức từ nhiều hướng khác nhau, xung đột, sự bất ổn và cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Theo ông Stoltenberg, NATO đang tập trung lớn nhất để củng cố nền quốc phòng tập thể kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, như tăng cường và mở rộng quy mô các cuộc tập trận. Ông Stoltenberg cho rằng NATO đã có tất cả mọi thứ tại chỗ để làm cho các lực lượng phản ứng nhanh mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và có khả năng hơn.

NATO cho rằng Nga đã tăng sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Syria và yêu cầu Nga “chấm dứt ngay” chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này. Theo ông Stoltenberg việc“Nga tiếp tục hỗ trợ và cung cấp vũ khí cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không đóng góp xây dựng cho một giải pháp chính trị hòa bình lâu dài ở Syria”.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Stoltenberg tuyên bố “NATO là đáng tin cậy và sẵn sàng bảo vệ tất cả các đồng minh, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, chống lại bất kỳ mối đe dọa nào”.

Ông Stoltenberg cho rằng đó là một trong những lý do chính để NATO tăng gấp đôi lực lượng phản ứng nhanh và sẵn sàng đối phó với những thách thức cả ở phía Đông cũng như ở phía Nam.

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg hoan nghênh kế hoạch triển khai một lực lượng tinh nhuệ của Đức sẵn sàng cùng tham gia vào liên quân trong năm 2019 và kế hoạch của Vương quốc Anh tăng cường quân tới vùng Baltic và Ba Lan để tham gia đào tạo và huấn luyện.

Hội nghị cũng nhất trí tăng cường mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa NATO và Gruzia và tiếp tục hỗ trợ, tư vấn và đào tạo các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN