Nét khởi sắc hợp tác quốc tế trên lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học

27/07/2012 - 06:18
Cô giáo trợ giảng tiếng Anh và sinh viên lớp Cao đẳng chuyên Anh. Ảnh: Bảo Trân

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Bến Tre giai đoạn 2011- 2020 cũng đã xác định một trong những giải pháp thực hiện sứ mạng của trường là mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức nghiên cứu khoa học (NCKH) trong khu vực và các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Trong năm học 2011- 2012, nhà trường đã chủ động xúc tiến việc hợp tác với các đối tác nước ngoài phục vụ quá trình nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả NCKH. Phòng NCKH - Quan hệ quốc tế (QHQT) là đơn vị chuyên trách đã tích cực tham mưu Ban Giám hiệu kết nối, triển khai các chương trình cụ thể, tạo nên bước khởi sắc trên lĩnh vực còn mới mẻ nhưng nhiều tiềm năng này. Trường Cao đẳng Bến Tre là một trong số ít đơn vị sự nghiệp của tỉnh có bộ phận chức năng về công tác QHQT. Hoạt động này của Trường thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Trường Cao đẳng và sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của UBND tỉnh, đồng thời có sự quản lý chuyên môn của Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GD-ĐT.

Trong năm học, Trường Cao đẳng Bến Tre kết nối 5 hoạt động hợp tác quốc tế chính, bao gồm: hoạt động trợ giảng tiếng Anh theo Chương trình Fulbright tại Việt Nam; triển khai Dự án “Hội thi thiết kế bài giảng ngoại khóa giáo dục liêm chính cho thanh thiếu niên Bến Tre” do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tài trợ, thông qua đối tác chính là Thanh tra Chính phủ. Dự án “Sổ tay bảo vệ sân chim Vàm Hồ” giai đoạn nhân rộng với việc kết nối đưa thiết bị lọc nước uống sạch của Tổ chức Hemispherss Foundation (Singapore) gắn kết chương trình cung cấp nước sạch cho các xã thí điểm xây dựng nông thôn mới của Bến Tre. Bên cạnh đó, Trường tiếp tục kết nối với Tổ chức Tình nguyện viên Quốc tế SJ Việt Nam triển khai Dự án “Tình nguyện văn hóa và môi trường tại Bến Tre” giai đoạn II, sau khi phía đối tác gia hạn giấy phép hoạt động tại Bến Tre. Vừa qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, tăng cường trao đổi thông tin đào tạo, khoa học công nghệ với các trường đại học có uy tín trong và ngoài nước, nhà trường đã xúc tiến việc hợp tác với Viện Quản trị và Tài chính TP. Hồ Chí Minh để mở 2 loại hình lớp đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên mới ra trường, tạo điều kiện cho người học thuận lợi trong quá trình xin việc làm và lớp nâng cao hiệu quả quản trị cho doanh nghiệp.

Nổi bật trong các chương trình hợp tác quốc tế của Trường là triển khai hoạt động trợ giảng tiếng Anh với đối tác Fulbright và SJ tại Việt Nam. Trong năm học, Trường cùng lúc có 2 giáo viên người nước ngoài hỗ trợ nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ tiếng Anh cho sinh viên chuyên Anh và sinh viên các chuyên ngành khác, tập trung chủ yếu là rèn luyện kỹ năng nghe, nói, giao tiếp trực tiếp bằng Anh ngữ. Thời gian làm việc của trợ giảng tiếng Anh được bố trí 14 tiết/tuần. Hình thức lên lớp là hỗ trợ giảng viên tiếng Anh của Trường trong quá trình lên lớp. Cùng với đội ngũ 10 giảng viên có trình độ thạc sĩ của Tổ Ngoại ngữ (Khoa Khoa học Xã hội - Nhân văn), các trợ giảng tiếng Anh người nước ngoài đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của sinh viên khi học ngoại ngữ, nhất là cơ hội tiếp cận và nâng cao kỹ năng thực hành tiếng, làm quen môi trường làm việc với người nước ngoài. Với sự hỗ trợ của các trợ giảng tiếng Anh, hiệu quả sinh hoạt của 2 câu lạc bộ tiếng Anh của cán bộ, giảng viên và học sinh - sinh viên (HS-SV) hiệu quả hơn, nhất là các buổi thảo luận với nhiều hoạt động ngôn ngữ sôi động. Bên cạnh hoạt động giảng dạy trên lớp, các trợ giảng tiếng Anh còn được học tiếng Việt và làm quen với văn hóa Việt Nam thông qua giảng viên nhiều kinh nghiệm.  Trước khi chia tay về nước, trợ giảng tiếng Anh có kỹ năng cơ bản nói tiếng Việt những nội dung giao tiếp thông thường, biết tự giới thiệu về mình và bày tỏ cảm xúc về sự thân thiện của con người Bến Tre, sự hấp dẫn về sản vật và các món ăn tại địa phương. Hoạt động trợ giảng tiếng Anh tiếp tục được kết nối thực hiện trong năm học 2012- 2013.

Dự án “Sổ tay bảo vệ sân chim Vàm Hồ” là kết quả hợp tác giữa Trường và tổ chức LIN TP. Hồ Chí Minh triển khai trong năm qua, đã mang lại hiệu quả bước đầu về tính đa dạng của khu vực sân chim Vàm Hồ (xã Tân Mỹ - Ba Tri) và những biến đổi của hệ sinh thái do tác động của biến đổi khí hậu. Ý nghĩa của Dự án không chỉ dừng lại ở các số liệu khoa học mà còn phát huy vai trò của người dân địa phương trong công tác bảo vệ môi trường, tiếp cận các biện pháp giảm tải ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, đồng thời cung cấp thêm dữ liệu đáng tin cây để các ngành chức năng tỉnh hoạch định chính sách về đầu tư bảo vệ môi trường, qui hoạch và khai thác hiệu quả loại hình du lịch sinh thái tại địa phương. Từ Dự án này, vừa qua Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ kinh phí để Trường tiếp tục nghiên cứu sâu về sự đa dạng sinh học và hệ động, thực vật tại khu vực sân chim Vàm Hồ.

Từ thực tế tiếp cận, triển khai các chương trình hợp tác quốc tế trên lĩnh vực đào tạo và NCKH của Trường trong thời gian qua đúc kết được những kinh nghiệm quí báu. Đa số các hoạt động QHQT mà trường triển khai được kết nối thông qua kênh học thuật, trao đổi khoa học và các cuộc thi sáng tạo do các trường đại học, cơ quan Chính phủ, Ngân hàng Thế giới và đối tác từ Việt Nam tổ chức. Điển hình như việc kết nối Chương trình Fulright qua Hội nghị "Hợp tác Quốc tế trong Giáo dục và Đào tạo Đại học ở Việt Nam” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh tháng 10-2009; Dự án Sổ tay bảo vệ sân chim Vàm Hồ tiếp cận từ Hội thảo khoa học Quốc tế “Nhận thức về nhu cầu bảo vệ môi trường - Vai trò của giáo dục đại học” tổ chức tháng 7-2010. Dự án “Hội thi thiết kế bài giảng ngoại khóa giáo dục liêm chính cho thanh thiếu niên” được kết nối từ Hội nghị Quốc tế về phòng, chống tham nhũng lần thứ XIV tại Thái Lan, tháng 10-2010… Điểm cần quan tâm nhất là nhà trường đã hình thành được đội ngũ cán bộ tâm huyết chủ động tham gia các hội thảo và cuộc thi được phổ biến công khai và có tính cạnh tranh cao do các bộ, ngành Trung ương, các trường đại học, học viện tổ chức để mang về các chương trình, dự án hợp tác quốc tế về triển khai tại địa phương, phục vụ cộng đồng, nâng cao năng lực của nhà trường trong quá trình giao lưu, hợp tác trên 2 lĩnh vực đào tạo và NCKH. Kết quả tuy chưa nhiều, song mở ra nhiều triển vọng trong thời gian tới. Chỉ tính riêng Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thông qua hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường 5 năm qua đã là cầu nối giúp tỉnh nhà có 6 giải thưởng Sáng tạo, với tổng giá trị 72.000 USD để triển khai thực hiện ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng.

Nhằm thực hiện tốt các chương trình hợp tác quốc tế, Trường Cao đẳng Bến Tre tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, củng cố hoàn thiện nâng cao năng lực đội ngũ chuyên trách, phát huy thế mạnh lực lượng giảng viên tiếng Anh có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận trực tiếp làm công tác đối ngoại. Khâu quan trọng mà Ban Giám hiệu thường xuyên quan tâm là thực hiện đúng các qui định của Nhà nước về hợp tác quốc tế, định kỳ báo cáo cơ quan chức năng khi tiến hành tổ chức các nội dung hoạt động cụ thể, thường xuyên đánh giá, tổng kết kinh nghiệm trong lĩnh vực còn mới và nhiều khó khăn này.

Đến cuối năm học 2011- 2012, cùng với quá trình tích cực triển khai công tác tuyển sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã tiếp xúc, xây dựng kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực đào tạo với các đối tác quốc tế như: Dự án ESIT- Trường đại học Chung Yuan Christian (Đài Loan), tổ chức Edexcel Châu Á (Vương quốc Anh), tổ chức đào tạo Tyndale Châu Á, Trung tâm phát triển doanh nghiệp - Spark… tạo tiền đề thuận lợi để tăng cường nguồn lực cho Trường, chuẩn bị hợp tác đào tạo theo chương trình quốc tế, tư vấn du học các năm học kế tiếp.

Tiến sĩ Võ Thành Phước - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tăng cường các chương trình hợp tác quốc tế trên lĩnh vực đào tạo và NCKH là một trong những nhiệm vụ quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011- 2020. Điều này càng trở nên quan trọng khi bước vào năm học 2012- 2013, nhà trường thực hiện năm đầu tiên chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến, nâng cao chất lượng các đề tài NCKH của đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo HS-SV rất cần khai thác thêm kênh thông tin từ các chương trình hợp tác với đối tác nước ngoài. Những kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong năm học vừa qua sẽ được nhà trường phát huy trong năm học 2012- 2013. Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng tại địa phương, chắc chắn hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Cao đẳng Bến Tre có thêm nhiều thành tựu, kinh nghiệm mới.

Lê Duy - Phúc Toàn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích