Nét mới Lễ hội cây - trái ngon, an toàn 2019

03/06/2019 - 07:00

BDK - Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 9-6-2019 tại huyện Chợ Lách. Công tác tổ chức, chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản sẵn sàng cho một mùa lễ hội có nhiều điểm mới.

Hội chợ Cây - Trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre 2019.

Hội chợ Cây - Trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre 2019.

Tạo nguồn cung trái cây

Điều đầu tiên khi chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay đó chính là làm thế nào  “có nhiều trái cây hơn” để đáp ứng nhu cầu của du khách. Có thể nói, ảnh hưởng của đợt hạn mặn năm 2016 đã làm thay đổi cơ cấu cây trồng của Chợ Lách. Đó là khi người nông dân sau lần thiệt hại nặng nề đó đã chuyển đổi từ cây ăn trái sang làm cây giống nhiều hơn. Theo ông Phạm Anh Linh - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách nhận định, đây chính là một trong các nguyên nhân chính gây áp lực khiến cho nhiều năm liền nguồn trái cây tại địa phương không đủ sức đáp ứng nhu cầu của du khách trong gần 1 tuần diễn ra lễ hội. Chưa kể đến những nguyên nhân khác về mùa vụ, tổ chức, thị trường… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng lễ hội trái cây nhưng số lượng các gian hàng thương mại lại “áp đảo” hơn, khiến nhiều người không khỏi hụt hẫng.

Nhớ lại Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn năm 2018, ghi nhận sau gần 1 tuần diễn ra lễ hội, Chợ Lách đã tiêu thụ hơn 120 tấn trái cây các loại nhưng 15 gian hàng trái cây đặc sản trong khu vực diễn ra lễ hội được nhận xét là vẫn chưa đủ. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch thực hiện, lãnh đạo tỉnh đã lưu ý ban tổ chức đặc biệt quan tâm tìm giải pháp và tổ chức để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về trái cây trong lễ hội.

Theo đó, trong lễ hội năm nay, để tạo nguồn cung trái cây dồi dào phục vụ du khách, ngoài 15 gian hàng trái cây thương mại, ban tổ chức triển khai thực hiện thêm 5 gian ẩm thực với điểm nhấn là khu phục vụ buffet trái cây. Đây được xem là điểm nhấn, thu hút và phục vụ nhu cầu thưởng thức trái cây đặc sản của du khách đến với lễ hội. Theo thông tin từ ban tổ chức, đến nay đã có một số lượng vé buffet trái cây đã được du khách đặt mua trước thông qua các công ty du lịch.

Ngoài ra, UBND huyện Chợ Lách chỉ đạo các xã nằm dọc ven Quốc lộ 57 gồm: Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành, Long Thới, Hòa Nghĩa, Sơn Định, Vĩnh Bình, Phú Phụng và thị trấn Chợ Lách bố trí mỗi xã một gian hàng trưng bày, buôn bán các sản phẩm chủ lực của địa phương để tạo nét mới và ấn tượng khi du khách về với Chợ Lách. Huyện cũng xây dựng thể lệ, tiêu chí để đánh giá các gian hàng, tạo động lực để các xã, thị trấn tích cực tham gia và trưng bày đẹp, hiệu quả.

Nâng tầm nông sản

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập nhấn mạnh: “Mục đích của tổ chức lễ hội cây - trái ngon, an toàn là để tạo điều kiện phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp, lo cho nhà vườn. Các hội thảo, sự kiện diễn ra là để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, giới thiệu công nghệ mới và quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Qua lễ hội phải góp phần tăng cường tiêu thụ trái cây địa phương trong nước đồng thời xuất khẩu trái cây ra nước ngoài, có giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững. Qua các hội thi phải phát huy, nâng tầm giá trị của nông sản, bảo vệ được ý tưởng, trí tuệ của nông dân…”.

Về điều này, theo ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Ban tổ chức lễ hội năm nay có sự nỗ lực để nâng tầm chất lượng các nội dung thi của phần hội. Như thông lệ, lễ hội cây - trái ngon, an toàn hàng năm đều có 2 phần thi quan trọng là hội thi trái ngon, an toàn và thi đấu xảo nông sản. Hội thi trái ngon - an toàn với 6 chủng loại trái cây gồm: bưởi, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, nhãn, dừa (xiêm xanh). Hội thi đấu xảo nông sản với 19 loại nông sản có kích thước to, dài, nặng, sai, lạ, hiếm, tạo ấn tượng. Ngoài ra, ban tổ chức còn có thêm nội dung đấu xảo các loại cây, trái khác độc, lạ và có khả năng phát triển, sản xuất để tìm kiếm và có hướng phát triển giống mới.

“Ban tổ chức cố gắng đưa những nét mới vào các cuộc thi để các cuộc thi có tính hiệu quả và thiết thực. Hội thi đấu xảo không phải chỉ để xem vui mắt mà là hướng đến tìm kiếm, chọn lọc được các giống nông sản quý, để sau đó có hướng phát triển kinh tế. Hội thi trái ngon cũng hướng tới yếu tố là phải phù hợp với thị trường, có các tiêu chí về mặt thị trường”, ông Huỳnh Quang Đức nói.

Bên cạnh đó, 3 hội thảo quan trọng sẽ diễn ra trong khuôn khổ lễ hội cũng được kỳ vọng quy tụ được nhiều chuyên gia tham gia, chia sẻ kinh nghiệm. Nhất là hội thảo “Tiềm năng và giải pháp phát triển Làng văn hóa du lịch huyện Chợ Lách trên nền tảng phát triển du lịch nông thôn” được cho là có tác động lớn đến định hướng phát triển của Chợ Lách nói riêng và du lịch tỉnh nhà nói chung. Hội thảo này cũng là một nội dung quan trọng của Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh lần thứ I năm 2019. Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn năm nay diễn ra song song với hội chợ sản phẩm nông nghiệp OCOP cũng được dự đoán là một yếu tố thuận lợi để du khách trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến với lễ hội cây trái ngon, an toàn nhiều hơn.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

 “Cần phải vận động để các hộ nông dân xã, ấp cùng tham gia, không phải chỉ tập trung phần lễ mà còn thu hút người dân tham gia phần hội. Qua lễ hội trái cây, ngành nông nghiệp phải có sự kết nối với du lịch, phát triển du lịch nông nghiệp là định hướng của tỉnh”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN