Nga công bố bản đồ Syria mới, cử quân tới biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

24/10/2019 - 21:40

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tấm bản đồ cho thấy khu vực tuần tra của quân cảnh Nga tại Syria, lực lượng đã đến đông bắc quốc gia này ngày 23-10-2019 theo một thỏa thuận giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Tấm bản đồ Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Tấm bản đồ Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Thỏa thuận này cũng nêu rõ, quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra trong một khu vực rộng 10km ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo điều kiện cho việc rút quân của Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định hôm 22-10-2019 rằng, chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria đang kết thúc và những diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc rút quân của người Kurd.

Người Kurd từng được hỗ trợ để thành lập một khu tự trị ở Syria sau khi sát cánh cùng Mỹ chống lại IS song lực lượng này luôn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố với cáo buộc có liên hệ với nhóm nổi dậy người Kurd ở nước này. Đứng trước cuộc giao tranh giữa 2 đối tác, Mỹ đã chọn rút quân và sau đó thiết lập một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa bối cảnh căng thẳng leo thang.

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày này chuẩn bị kết thúc, một thỏa thuận mới giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa ra nhằm chấm dứt cuộc tấn công của Ankara vào Syria và để Nga tiếp cận khu vào biên giới cũng như tham gia cùng với quân đội Syria tại 15 bốt quan sát. Vào thời điểm thỏa thuận này đi vào hiệu lực, quân cảnh Nga đã tiến vào thành phố Kobani - một nơi từng được coi là thành trì của lực lượng người Kurd YPG ở Syria.

Tổng thống Putin đã điện đàm với Tổng thống Assad sau thỏa thuận với Ankara và khẳng định rằng: "Khôi phục sự thống nhất lãnh thổ của Syria là nhiệm vụ chính hiện nay".

Tuyên bố của điện Kremlin cũng khẳng định: "Tổng thống Bashar al-Assad đã ủng hộ những quyết định này. Ông Assad cảm ơn Tổng thống Putin và hoàn toàn tán thành với các kết quả đạt được, cũng như khẳng định rằng quân đội bảo vệ biên giới Syria luôn sẵn sàng triển khai ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cùng với các đơn vị quân cảnh của Nga".

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN