Nga hỗ trợ giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh

29/08/2017 - 07:31

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định, nước này sẵn sàng hỗ trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố này ngày 28-8, trong khuôn khổ chuyến công du một số nước vùng Vịnh trong đó có Kuwait nhằm giải quyết căng thẳng giữa Qatar và 4 nước Arab gồm: Saudi Arab, Bahrain, UEA, và Ai Cập.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov, cho biết Nga và Kuwait có nhiều sự đồng thuận trong giải quyết cuộc khủng hoảng này và các vấn đề nóng của khu vực như tình hình Syria, Lebanon, Yemen.

Nga sẵn sàng hỗ trợ để giải quyết các bất đồng, căng thẳng một cách phù hợp với các bên.

nga ho tro giai quyet khung hoang vung vinh hinh 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Nga ủng hộ sáng kiến hòa giải của Kuwait và không thiên vị bên nào, cũng như có quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan.

Nga kêu gọi các bên liên quan ở vùng Vịnh từ bỏ đối đầu và tiến hành đàm phán về những bất đồng.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ tới Qatar, UAE.

Tại Dubai, dự kiến ông Lavrov sẽ hội đàm với Thái tử UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Bộ trưởng Ngoại giao UAE Abdullah bin Zayed Al Nahyan.

Tại Doha, ông sẽ hội đàm với Hoàng tử Tamim Bin Hamad Al-Thani, Ngoại trưởng Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách Quốc phòng Khalid bin Mohammed Al-Attiyah.

Căng thẳng giữa Qatar và 4 nước gồm: Arab Saudi, Bahrain, UEA, và Ai Cập bùng phát hôm 5/6 vừa qua khi cả 4 nước này đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cấm vận đường hàng không, đường bộ và đường biển.

Căng thẳng khiến cho các bên thiệt hại nhiều về kinh tế, nhất là Qatar khi phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu từ các nước láng giềng bằng đường bộ.

Cuộc sống của công dân các nước nhất là người lao động tại Doha cũng đã bị ảnh hưởng do tâm lý hoang mang và giá cả một số mặt hàng leo thang.

Căng thẳng sau gần 3 tháng do Kuwait làm trung gian vẫn chưa tìm ra lối thoát do quan điểm cứng rắn của các bên liên quan tới vấn đề chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, chính sách ngoại giao./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN