Nga phát triển được thuốc chống COVID-19 dựa trên thuốc sốt rét

29/03/2020 - 07:55

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: RT)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: RT)

Bộ phận báo chí thuộc Cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) ngày 28-3-2020 thông báo, cơ quan này đã phát triển một loại thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dựa trên thuốc điều trị bệnh sốt rét mefloquine.

Theo FMBA, Trung tâm nghiên cứu và sản xuất Pharmzashchita đã phát triển một phác đồ điều trị dựa trên kinh nghiệm của Trung Quốc và Pháp. Người đứng đầu FMBA Veronika Skvortsova nêu rõ: “Thuốc có tính chọn lọc cao, ngăn chặn sự trao đổi chất qua tế bào của virus corona trong quá trình thử nghiệm nuôi cấy tế bào và ức chế nó nhân bản, công dụng ức chế miễn dịch của mefloquine cũng ngăn chặn sự kích hoạt phản ứng viêm do virus gây ra".

Bà cho biết thêm: "Việc bổ sung kháng sinh macrolide và penicillin tổng hợp không chỉ ngăn ngừa sự hình thành của hội chứng vi khuẩn thứ phát mà còn cho phép tăng nồng độ các chất chống virus trong huyết tương và phổi.”

Bà Skvortsova nhấn mạnh điều này sẽ giúp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Trên cơ sở mefloquine, FMBA đang phát triển một phác đồ điều trị hiệu quả và an toàn để phòng ngừa virus corona. Loại thuốc này đang được đề xuất đưa vào hướng dẫn phương thức điều trị của Bộ Y tế Nga.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN