Nga triệu tập Đại sứ Hy Lạp trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao

21/07/2018 - 08:01

Ngày 20-7-2018, Nga một lần nữa đã triệu Đại sứ Hy Lạp tại Moskva để phản đối những tuyên bố "chống Nga" của Athens, trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao gây căng thẳng quan hệ song phương.

Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Hy Lạp tối 18-7-2018 yêu cầu Nga phải ngừng can thiệp vào các công việc nội bộ của nước này cũng như cách cư xử mà Athens cho là "thiếu tôn trọng". Trước đó, ngày 13-7-2018, Nga cũng đã triệu Đại sứ Hy Lạp tại Moskva để phản đối việc trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga với các cáo buộc tìm cách hối lộ các quan chức và kích động biểu tình nhằm cản trở một thỏa thuận giúp Macedonia gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong khi Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Athens không liên lạc với nhà chức trách Nga, Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết đã chuyển cho Moskva những bằng chứng mà bộ này lấy đó làm căn cứ cho các hành động của mình.

Athens cho đến nay vẫn không công bố chi tiết vụ việc này song ra tuyên bố khẳng định vẫn muốn tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Trong khi đó, Moskva đã phủ nhận cáo buộc trên và cũng quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Hy Lạp ở Nga để đáp trả.

Theo quy định của NATO, bất kỳ quốc gia nào muốn tham gia tổ chức phải nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ các thành viên. Tuy nhiên, mọi nỗ lực gia nhập NATO của Macedonia đã bị chặn suốt 10 năm qua vì mâu thuẫn tên gọi với một thành viên NATO là Hy Lạp. Tranh cãi giữa Hy Lạp và Macedonia bùng phát vào năm 1991 khi Macedonia tuyên bố độc lập và gia nhập LHQ với tên gọi là  CH Nam Tư cũ Macedonia - FYROM. Tuy nhiên, Hy Lạp phản đối tên gọi này vì trùng với một tỉnh miền Bắc Hy Lạp.

Hồi tháng trước, hai nước đã đạt một thỏa thuận nhằm đổi tên Macedonia thành CH Bắc Macedonia. Thỏa thuận này cần được quốc hội hai bên thông qua và phải nhận được sự đồng thuận trong cuộc trưng cầu ý dân tại Macedonia dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới. Ngày 11-7-2018, NATO đã mời Macedonia khởi động các cuộc đàm phán để tham gia tổ chức này. Về phần mình, Nga cáo buộc NATO lôi kéo Macedonia, đồng thời cho rằng chính sách "mở cửa" của liên minh quân sự này thực chất là nhằm giành quyền kiểm soát lãnh thổ địa lý.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN