Nga trình dự thảo nghị quyết lên Liên hợp quốc nhằm “cứu” Hiệp ước INF

16/12/2018 - 19:36

Nga trình dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng Liên hợp quốc nhằm bảo toàn Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung (INF).

Nga trình dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng Liên hợp quốc nhằm bảo toàn Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung (INF). Ảnh minh họa: Reuters

Nga trình dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng Liên hợp quốc nhằm bảo toàn Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung (INF). Ảnh minh họa: Reuters

Người phát ngôn Phái bộ thường trực Nga tại Liên hợp quốc Fyodor Strzhizhovsky ngày 15-12-2018 cho biết Nga trình dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng Liên hợp quốc nhằm bảo toàn Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung (INF).

Theo người phát ngôn Strzhizhovsky, các hành động đơn phương của Mỹ tiến hành thủ tục để đình chỉ việc tuân thủ Hiệp ước đã đặt tương lai của Hiệp ước Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung vào tình thế nguy hiểm. Nga kêu gọi tất cả các bên tuân thủ nghĩa vụ đã được quy định trong Hiệp ước.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov cho biết Nga chưa nhận được câu trả lời từ phía Mỹ liên quan đến đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thảo luận những bất đồng về Hiệp ước INF. Nga nhấn mạnh nước này sẵn sàng đối thoại chi tiết và cởi mở với Bộ Quốc phòng Mỹ về tất cả các vấn đề nổi cộm song phương nhưng 3 ngày sau khi Nga gửi đi thông báo, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của Mỹ.

Theo ông Konashenkov, Mỹ chưa có câu trả lời chứng tỏ chưa sẵn sàng duy trì đối thoại chuyên môn với Nga để giải quyết các vấn đề cấp bách về an ninh khu vực và toàn cầu.

Đầu tháng 9-2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ đình chỉ thực hiện các nghĩa vụ trong Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân chiến lược Tầm trung trong 60 ngày trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ đầy đủ Hiệp ước. Nga lập tức bác bỏ việc nước này vi phạm Hiệp ước và cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận kiểm soát vũ khí, làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN