Nga xác nhận hội nghị thượng đỉnh Normandy sẽ diễn ra cuối năm nay

18/11/2019 - 12:12

Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine sẽ cùng thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine trong khuôn khổ Thỏa thuận Minsk.

Các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) (trái) giám sát việc rút quân của các lực lượng Ukraine ở vùng Donetsk ngày 9-11-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) (trái) giám sát việc rút quân của các lực lượng Ukraine ở vùng Donetsk ngày 9-11-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới chức Điện Kremlin ngày 17-11 xác nhận hội nghị thượng đỉnh "Bộ Tứ Normandy" nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ diễn ra vào cuối năm nay, song các bên chưa nhất trí về ngày cụ thể.

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-1, ông Yuri Ushakov, một trợ lý của Tổng thống Nga, cho biết: "Tôi nghĩ có cơ hội tổ chức hội nghị trong năm nay. Tôi không thể nói chính xác ngày nào, vì điều này vẫn đang được thảo luận, nhưng chắc chắn trong năm nay."

Hãng tin Interfax cùng ngày dẫn lời một người phát ngôn khác của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cũng đưa ra thông tin tương tự.

Ông Peskov nêu rõ các kế hoạch về hội nghị thượng đỉnh không gắn trực tiếp với việc thông qua một quy thế đặc biệt đối với khu vực miền Đông Ukraine.

Các tuyên bố của Moskva được đưa ra sau khi Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 15-11 cho biết các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh "Bộ Tứ Normandy" này tại Paris (Pháp) vào ngày 9-12 tới để thảo luận về tình hình Ukraine.

Lần gần đây nhất hội nghị thượng đỉnh của nhóm Normandy về tình hình Ukraine được tiến hành là vào năm 2016 tại Berlin (Đức).

Theo Điện Elysee, tại hội nghị thượng đỉnh 4 bên sắp tới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ cùng thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine trong khuôn khổ Thỏa thuận Minsk.

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, trong khi quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea trong cùng năm.

Tuy nhiên, từ tháng 4-2019, những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước đã được thúc đẩy khi Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky lên nắm quyền.

Thông báo của Điện Elysee ngày 15-11 nêu rõ hội nghị tiếp theo của nhóm Normandy được tổ chức "sau khi nhiều bước tiến lớn đã đạt được trong các cuộc đàm phán kể từ mùa Hè cho đến nay, theo đó dẫn đến việc các bên rút quân tại một số khu vực căng thẳng, mở ra một giai đoạn mới trong tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk."

Cụ thể, hồi tháng Chín vừa qua, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tổng cộng 70 tù nhân - động thái được Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là "một bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ" giữa Moskva và Kiev.

Tiếp đó, ngày 29-10, cả quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập bắt đầu rút quân và khí tài khỏi khu vực tiền tuyến chủ chốt Zolote-4 ở miền Đông Ukraine.

Ngày 12-11, Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận các bên đã hoàn tất rút quân theo thỏa thuận tại 3 khu vực giới tuyến ở miền Đông Ukraine theo thỏa thuận.

Hoàn tất rút quân tại 3 khu vực này là điều kiện để "Bộ Tứ Normandy" nhóm họp thảo luận các bước đi tiếp theo giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Mới đây nhất, ngày 17-11, Nga thông báo trao trả 3 tàu của Hải quân Ukraine bị Moskva bắt giữ tại Biển Đen tháng 11-2018 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Việc trao trả tàu sẽ diễn ra vào ngày 18-11 và các tàu này đã được chuyển tới một địa điểm bàn giao đã thống nhất với phía Ukraine.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN