Ngăn cản không cho thi công lộ chỉ vì tranh chấp đất công

15/03/2020 - 19:34

BDK - Bà Trần Thị Phương cùng một số hộ dân ở ấp Minh Nghĩa, xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày Nam khiếu nại, cho rằng công trình lộ đê kênh Tập Đoàn thi công không đúng với hiện trạng đất. Theo bà Phương, con đường này đã bị ông Bảy (người địa phương) lấn chiếm đất.

Đất của bà Phương (bên trái) giáp với kênh Tập Đoàn, đất của ông Trí (bên phải) giáp với đường ĐC11. Ảnh: PV

Đất của bà Phương (bên trái) giáp với kênh Tập Đoàn, đất của ông Trí (bên phải) giáp với đường ĐC11. Ảnh: PV

Đường lộ đê kênh Tập Đoàn theo quy hoạch nông thôn mới có tên gọi là đường ĐC11, thuộc ấp Minh Nghĩa, xã Ngãi Đăng. Bà Trần Thị Phương có nhà và đất nằm liền kề với con kênh Tập đoàn. Ông Phan Minh Trí (còn gọi là ông Bảy) có nhà và đất nằm ở phía bên kia con đường.

Chủ tịch UBND xã Ngãi Đăng Đoàn Công Thức cho hay: Đường ĐC11 được khởi công xây dựng bê-tông cuối năm 2018 từ nguồn vốn vận động nhân dân đóng góp. Đến giữa năm 2019, đường này thi công được khoảng 700m (chiều ngang bê-tông 3m) thì tạm dừng, chờ vốn để tiếp tục thi công. Hiện tại, xã được cấp trên hỗ trợ vốn để làm con đường này, đã lập bản vẽ thiết kế và vận động nhân dân đóng góp để tiếp tục thi công hoàn chỉnh con đường (dài hơn 1,3km).

Trong lúc các ngành, đoàn thể xã Ngãi Đăng đang tích cực vận động nhân dân đóng góp để thi công đường ĐC11 thì bà Phương cùng một số người dân ở gần có đơn khiếu nại. Bà Phương cho rằng, con kênh Tập Đoàn là thuộc quyền sở hữu của gia đình bà. Đồng thời cho rằng, ông Bảy (ông Trí) đã lấn chiếm đất lộ kênh Tập Đoàn nên phải trả lại đất để làm đường và có đơn “Yêu cầu trả lại đất làm lộ nông thôn”.

UBND xã Ngãi Đăng đã phân công các ngành, đoàn thể xã tiến hành xác minh làm rõ. Theo kết quả xác minh, đa số các hộ dân đều không nắm rõ nội dung đơn yêu cầu của bà Phương là gì, họ đã ngộ nhận và ký tên. Trưởng ấp Minh Nghĩa Nguyễn Văn Mười cho biết, sau khi các hộ dân được tiếp xúc với các ngành, đoàn thể xã và nghe giải thích, họ đã hiểu ra vấn đề nên không khiếu nại nữa.

Theo hồ sơ địa chính, đất của ông Phan Minh Trí (nằm giáp với đường ĐC11) có diện tích 712,1m2, thuộc thửa 62, tờ bản đồ số 1 (xã Ngãi Đăng). Cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, ông Trí sử dụng đất đúng với diện tích được cấp. Đất của bà Trần Thị Phương (nằm giáp với kênh Tập Đoàn) có diện tích 1.811,4m2, thuộc thửa 52, tờ bản đồ số 1. Công chức Địa chính - Xây dựng xã Ngãi Đăng Nguyễn Minh Quân cho hay: “Bà Phương nhất quyết cho rằng kênh Tập Đoàn là đất của bà nhưng bà không có gì để chứng minh”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngãi Đăng Trần Văn Bình (ông Bình là Chủ tịch UBND xã Ngãi Đăng từ năm 1991 - 2005) khẳng định: “Trước đây, vào năm 1983, xã Ngãi Đăng có thành lập tập đoàn sản xuất. Tập đoàn có đào kênh dẫn nước nên gọi là kênh Tập Đoàn, con kênh này là thuộc đất công. Năm 1988, khi tập đoàn giải thể thì kênh này vẫn là đất công. Vợ chồng bà Phương là người tới mua đất ở nơi này sau khi tập đoàn đã tan rã”.

Hiện tại, UBND xã Ngãi Đăng đang tiến hành họp dân thông qua phương án tiếp tục thi công đường ĐC11 ấp Minh Nghĩa. Mong rằng, bà Trần Thị Phương cần chấp hành theo chủ trương chung. Các khiếu nại liên quan về đất đai, bà cần phải có chứng cứ xác thực để làm cơ sở cho cơ quan chức năng giải quyết.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN