Ngăn chặn rác thải đường phố

18/02/2019 - 06:52

Rác thải nằm ven quốc lộ 57B,  thuộc khu vực xã Thới Lai, huyện Bình Đại.

Rác thải nằm ven quốc lộ 57B,  thuộc khu vực xã Thới Lai, huyện Bình Đại.

Gần đây, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh có một số nơi được cắm bảng với dòng chữ “Cấm đổ rác”. Tuy nhiên, bên cạnh tấm bảng này vẫn có nhiều bọc nylon rác nằm ngổn ngang. Một số hộ dân ở gần nơi có đống rác “tự phát” cho rằng, có một số người từ nơi khác tới bằng xe máy hoặc xe đạp, họ “vô tư” vứt rác tại đây rồi thản nhiên đi về. Tại các xã vùng ven thuộc địa bàn TP. Bến Tre, cũng đã xảy ra tình trạng có người “rình rình” bỏ bọc rác bên lề đường.

Những trường hợp vứt (đổ rác) bừa bãi đã làm mất mỹ quan đường phố, gây ô nhiễm môi trường. Hầu hết những người bỏ rác kiểu này đều không đóng tiền phí thu gom vệ sinh hàng tháng. Tình trạng vứt rác bừa bãi đã gây xáo trộn công việc của người làm nhiệm vụ thu gom rác, kế hoạch thu gom rác của cơ quan chức năng.

Ngày 21-12-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 66, quy định giá dịch vụ, thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt, sử dụng đò, phà trên địa bàn tỉnh. Theo đó,  UBND tỉnh quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt đối với hộ gia đình có 4 người trở xuống là 20 ngàn đồng/tháng/hộ ở khu vực TP. Bến Tre và huyện Châu Thành, các huyện còn lại là 18 ngàn đồng/tháng/hộ. Đối với hộ gia đình có hơn 4 người ở khu vực TP. Bến Tre và huyện Châu Thành là 25 ngàn đồng/tháng/hộ, các huyện còn lại là 22 ngàn đồng/tháng/hộ.

Cũng theo quyết định này, mức thu phí đối với các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ có diện tích nhỏ hơn 5m2 ở địa bàn TP. Bến Tre và huyện Châu Thành là 50 ngàn đồng/tháng/hộ, các huyện còn lại là 40 ngàn đồng/tháng/hộ. Đối với các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ có diện tính lớn hơn 5m2 ở địa bàn TP. Bến Tre và huyện Châu Thành là 60 ngàn đồng/tháng/hộ, các huyện còn lại là 50 ngàn đồng/tháng/hộ. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng quy định cụ thể mức thu phí đối với từng loại hình kinh doanh theo các quy mô lớn, nhỏ và theo từng địa bàn, cơ quan, đơn vị khác nhau…

Mỗi công dân, hộ gia đình cần chấp hành tốt việc đóng phí dịch vụ thu gom rác sinh hoạt để góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường sống. Ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm vứt rác thải không đúng theo quy định.

Tin, ảnh: Chí Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN