Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục hạ lãi suất

19/09/2019 - 07:48

Chiều 18-9-2019 (rạng sáng 19-9-2019 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo hạ 0,25% lãi suất cơ bản. Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 10 năm qua Fed hạ lãi suất của đồng USD.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: encirclephotos
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: encirclephotos

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed. Theo thông báo trên, Fed quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2-2,25% hiện nay xuống biên độ 1,75-2%.

Fed đồng thời để ngỏ khả năng thực hiện thêm ít nhất một đợt cắt giảm 0,25% lãi suất nữa từ nay tới cuối năm 2019.

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất đồng USD kể từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007-2008. Lần gần đây nhất Fed giảm lãi suất (cũng 0,25%) là ngày 31/7 vừa qua.

Trước đó, trong vòng hơn 1 thập kỷ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính giai giai đoạn 2007-2008, Fed luôn giữ lãi suất đồng USD ở "mức tượng trưng" 0,25% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp của FOMC, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách của Fed quan ngại các yếu tố bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, đồng thời đánh giá đầu tư doanh nghiệp tại Mỹ đã suy yếu kể từ sau cuộc họp tháng 7 của FOMC.

Ngoài ra, Fed cũng cho rằng hoạt động xuất khẩu của Mỹ đã sụt giảm trong mấy tháng qua, như là hệ quả của cuộc chiến thương mại với Mỹ. Đây được xem là những lý do dẫn tới quyết định của Fed cắt giảm thêm 0,25% lãi suất của đồng USD để hỗ trợ nền kinh tế số 1 thế giới.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed không điều chỉnh nhiều đối với các dự báo kinh tế, theo đó Fed cho rằng tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ đạt khoảng 2,2% trong năm nay và ở mức 2% cho đến năm 2020.

Bên cạnh việc theo dõi sát động thái cắt giảm lãi suất lần này của Fed, giới đầu tư và các thị trường tài chính cũng sẽ nghiên cứu kỹ những đánh giá mới nhất của ngân hàng này về sức khỏe và triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Hồi tháng 7, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, chỉ số giá chung của 65 mã chứng khoán, đã "bốc hơi" hơn 300 điểm vì Chủ tịch Jerome Powell không cam kết ngân hàng này sẽ thực hiện một lộ trình cắt giảm lãi suất dài hơi.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Fed phải đối mặt với lời kêu gọi hành động từ Nhà Trắng. Ngày 11-9-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Fed hạ lãi suất, thậm chí về mức 0%. Chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Mỹ cho rằng quốc gia này nên bắt đầu xem xét chính sách cho vay, Fed nên giảm mạnh lãi suất đồng USD và kéo dài kỳ hạn cho vay.

Ngày 12-9-2019, Tổng thống Trump chỉ trích Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ vì không "hành động nhanh chóng" như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Fed quyết định lần thứ 2 trong vòng 2 tháng hạ lãi suất sau khi truyền thông đưa tin lượng tiền mặt phục vụ các giao dịch vay ngắn hạn trong hệ thống ngân hàng Mỹ đã cạn vào ngày 17 và 18-9-2019. Điều này đang khiến lãi suất ngắn hạn, đặc biệt là lãi suất vay qua đêm, tăng lên 10%, cao hơn gấp 4 lần lãi suất chuẩn của Fed.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích