Ngành y tế chung tay giảm thiểu chất thải nhựa

16/08/2019 - 12:50

BDK.VN - Sáng 16-8-2019, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Ký kết giảm thiểu rác thải nhựa y tế giữa lãnh đạo ngành y tế với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Ký kết giảm thiểu rác thải nhựa y tế giữa lãnh đạo ngành y tế với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tăng cường tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức, nhằm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng; rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, chủng loại chất thải nhựa và xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị; đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị, trong mua sắm trang thiết bị vật tư y tế hạn chế tối đa các sản phẩm nhựa dùng một lần...

Đa số chất thải nhựa từ y tế là loại khó phân hủy, chủ yếu phát sinh từ các các hoạt động chuyên môn y tế như: bao bì thuốc, hóa chất, vật dụng, vật tư y tế; trong sinh hoạt của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế; rác thải nhựa phát sinh từ quản lý rác thải y tế. Hàng năm, lượng rác thải nhựa từ y tế là rất lớn.

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT- BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế, các đơn vị, cơ sở y tế trong cả nước sẽ áp dụng một số biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa từ y tế như: Tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống. Sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa đựng thuốc, hóa chất bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, hoặc có thể tái chế, tái sử dụng. Hạn chế sử dụng các vật dụng dùng một lần, nilon trong sinh hoạt của bệnh nhân và người nuôi bệnh cũng như nhân viên y tế và tại các cuộc họp của các cấp ngành, đơn vị. Thực hiện phân loại triệt để rác thải y tế để thu gom, xử lý đúng quy định...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế và đại diện các bệnh viện Trung ương đã ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Cùng thời điểm này, tại 63 điểm cầu các tỉnh cũng diễn ra ký kết giữa lãnh đạo sở y tế và các bệnh viện, các đơn vị y tế trực thuộc.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích