Ngày hội của những cải tiến kỹ thuật

16/08/2019 - 07:48

BDK - Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh có nhiều sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã tích cực nghiên cứu, cho ra đời những sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Thiếu tá Trần Văn Lam thuyết minh và thực hành thông qua sáng kiến của mình tại buổi nghiệm thu do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. Ảnh: Đặng Thạch

Thiếu tá Trần Văn Lam thuyết minh và thực hành thông qua sáng kiến của mình tại buổi nghiệm thu do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. Ảnh: Đặng Thạch

Trong số các sáng kiến mới đây được Tổ thẩm định mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh tổ chức nghiệm thu cần phải kể đến sáng kiến “Thiết bị bơm nhớt hộp số - cầu xe - động cơ ô tô” của Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Lam - Trưởng trạm Sửa chữa, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh.

Trước khi có sáng kiến, trong quá trình thực hiện công việc thay dầu nhớt các loại trên bộ phận hộp số, cầu xe, động cơ ô tô gặp nhiều khó khăn, do không gian trong buồng cabin, trong gầm xe ô tô chật hẹp; việc thao tác mất nhiều thời gian, dầu nhớt chảy ra ngoài gây mất vệ sinh và không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật do sử dụng thủ công, phải dùng bằng tay. Sau khi sáng kiến ra đời đã giúp cán bộ chuyên môn và tài xế dễ dàng thao tác và thay số lượng dầu đúng số lượng vào thùng, trực tiếp dùng tay quay thông qua cơ cấu bơm dầu hoạt động, dầu được hút từ thùng chứa dầu qua bơm dầu theo đường ống dẫn dầu vào vị trí cần bơm. Qua thước đo dầu, người sử dụng nhìn vào thước đến số lượng dầu vừa đủ thì dừng lại. Sản phẩm cải tiến được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, thời gian thao tác nhanh, an toàn trong lao động và bảo đảm vệ sinh môi trường, tiết kiệm ½ thời gian so với trước kia, giá thành khoảng 1,5 triệu đồng.

Đối với sáng kiến “Thiết bị hiệu chỉnh đầu ngắm, bệ di động súng tiểu liên AK, súng trung liên RPK, súng trường CKC, K63” của Thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Ngọc Trường - Thủ kho vũ khí, Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật đã mang lại hiệu quả rất cao. Cải tiến có kết cấu hình chóp cụt làm bằng thép được gia công hàn dính tạo thành một khối, một bên được lắp bu-lông và tay quay, một bên có lỗ và rãnh để lắp bệ gắn đồng hồ so điều chỉnh bệ di động. Phía trên có lỗ gắn với trục vít, lò xo, tay quay để điều chỉnh đầu ngắm, phía trước và sau được gắn bulong để đỡ khi đưa thiết bị vào đầu ngắm. Trong kiểm tra bắn đạn thật, ngoài các yếu lĩnh động tác, tư thế bắn, đường ngắm cơ bản thì chất lượng của vũ khí tham gia bắn cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bắn, đặc biệt là ảnh hưởng của bệ di động đầu ngắm. Giá hiệu chỉnh đầu ngắm sẽ cho độ chính xác cao, thao tác nhanh gọn, tốn ít đạn bắn hiệu chỉnh, giảm công sức và thời gian.

Trước khi có sáng kiến, quá trình hiệu chỉnh đầu ngắm và bệ di động của súng gặp nhiều khó khăn, độ chính xác không cao, sau quá trình sử dụng sáng kiến đã giúp cho công tác hiệu chỉnh súng được nhanh và độ chính xác cao, tránh khả năng va đập trực tiếp vào vũ khí, góp phần làm tăng tuổi thọ sử dụng cho vũ khí.

Ngoài hai sáng kiến nêu trên, cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Phòng Kỹ thuật nói riêng và Bộ CHQS tỉnh nói chung cũng cho ra đời không ít mô hình thiết thực, phục vụ hiệu quả quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Đánh giá về những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ các cơ quan, đơn vị, Thượng tá Võ Văn Xòe - Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh kiêm Tổ trưởng Tổ thẩm định mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật khẳng định: Những sáng kiến của cán bộ các cơ quan, đơn vị đã và đang góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật luôn khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo, ham học hỏi, tích cực nghiên cứu trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhằm đưa Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” dần trở thành việc làm thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng. Đây là một trong những biện pháp hữu ích để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thanh Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN