Ngày Văn hóa các dân tộc: Hội tụ bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam

20/04/2018 - 14:50

BDK.VN - Chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra vào chiều 19-4-2018, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Inh lả vào xuân, điệu múa dân tộc Thái. Ảnh: T. Thảo

Inh lả vào xuân, điệu múa dân tộc Thái. Ảnh: T. Thảo

Đây là dịp để người dân Bến Tre thưởng thức trực tiếp và sinh động âm nhạc và bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em. Đồng thời, hòa mình vào không gian sinh hoạt cộng đồng như trải nghiệm mặc trang phục của các dân tộc, nhảy sạp, múa sạp.

Không gian ẩm thực trưng bày nhiều món ăn của 4 dân tộc: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer. Khu vực triển lãm tranh ảnh, xếp sách nghệ thuật, trưng bày các hình ảnh và hiện vật về văn hóa của đồng bào dân tộc như: trang phục, trang sức, dụng cụ sinh hoạt thường nhật, nhạc cụ, tài liệu về thư tịch cổ của người Chăm…

Bạn Kim Ngọc, ở Phường 1, TP. Bến Tre cho biết: “Ở Bến Tre, nếu không có chương trình này thì mình không thể nào được chiêm ngưỡng những điệu múa đa dạng và sống động. Đã 30 năm rồi mình chưa xem múa bóng rỗi, cứ nghĩ nó thất truyền rồi. Vậy mà vẫn có nhiều người yêu thích và âm thầm học. Mình cảm thấy như được sống trong khung cảnh văn hóa của ông cha ngày xưa”. 

Bạn Kiều Hải Hồng, phường Phú Khương, TP. Bến Tre xúc động nói: “Mình thật sự cảm phục những nghệ sĩ biểu diễn múa bóng rỗi. Họ đã tập luyện công phu, cho khán giả màn trình diễn tuyệt vời, góp thêm hương sắc trong vườn hoa văn hóa các dân tộc”.

Múa bóng rỗi là tiết mục nhận được nhiều tiếng hò reo, cổ vũ của khan giả. Ảnh: T. Thảo

Múa bóng rỗi là tiết mục nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của người xem. Ảnh: T. Thảo

Dịp này, Bảo tàng Bến Tre trưng bày đồ trang sức của tộc người Cơ Ho và thư tịch cổ của người Chăm. Đây là những vật có giá trị lịch sử do các nhà sưu tập ở Quãng Ngãi và Bình Thuận tặng cho Bến Tre.

Phần giao lưu nghệ thuật nhận được sự quan tâm theo dõi và hò reo của người xem. Các nghệ sĩ, diễn viên múa trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian mang đậm nét truyền thống văn hóa các dân tộc như múa dân tộc Thái, Tây Nguyên, H’Mông, Kinh; múa rồng của người Hoa, múa bóng rỗi, múa lân, nhảy sạp…; giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể Bến Tre diễn xướng dân gian hát sắc bùa Phú Lễ.

 Đây là năm đầu tiên hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tỉnh tổ chức quy mô hơn mọi năm. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn đánh giá: “Bến Tre không có nhiều tộc người, nhưng đây là sự sáng tạo của các bạn trẻ Trung tâm Văn hóa tỉnh, nhằm giúp người dân tỉnh nhà biết đến nét độc đáo văn hóa của các dân tộc ở các vùng miền trên đất nước. Trung tâm đã khai thác tốt nguồn xã hội hóa trong kinh phí tổ chức và quà tặng thu hút khán giả cùng trải nghiệm múa các điệu múa dân tộc. Qua đó, nhằm hướng đến sự phục vụ, tham gia rộng rãi trong công chúng”.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN