Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cân nhắc chạy đua vào Thượng viện?

20/11/2019 - 19:21

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho là đang có kế hoạch từ chức để có thể chạy đua giành một ghế trong Thượng viện Mỹ đại diện cho bang Kansas vào năm tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là không hài lòng với Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải). Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là không hài lòng với Ngoại trưởng Mike Pompeo (phải). Ảnh: Reuters

Dẫn ba nguồn tin cấp cao thuộc đảng Cộng hòa, tạp chí Time đưa tin Ngoại trưởng Pompeo đang cân nhắc thời điểm rời khỏi vị trí người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sớm nhất vào mùa Xuân năm 2020. 

Theo tạp chí Time, một trong những nguyên do khiến ông Pompeo nghĩ tới việc từ chức có thể xuất phát từ cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng cuộc điều tra này có nguy cơ ảnh hướng tới hình ảnh chính trị của ngoại trưởng, trong bối cảnh quan hệ giữa ông và Tổng thống đang gặp vấn đề. Trong bài đăng trên Time, quyết định từ chức của Pompeo phụ thuộc vào khả năng xác định thời điểm nào rút lui an toàn nhất. 

Phản ứng trước thông tin trên, một Trợ lý của Ngoại trưởng Pompeo bác bỏ kế hoạch từ chức. “Hiện Ngoại trưởng Pompeo chỉ tập trung triển khai mục tiêu chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump và hoàn thành sứ mệnh vì người dân Mỹ khi đang tại nhiệm. Bất kỳ thông tin đồn thổi nào đều không đúng sự thực”, một nguồn tin thân cận khẳng định.

Tổng thống Trump đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội sau khi bị một người tố giác cáo buộc ông đã gây sức ép đối với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc điện đàm vào ngày 25-7 nhằm điều tra các cáo buộc về các hoạt động tham nhũng của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - một trong những đối thủ tiềm tàng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 - và con trai ông Biden là Hunter Biden.

Nhà Trắng đã công bố một bản ghi chép đầy đủ cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Zelensky để chứng minh Tổng thống Trump vô tội. Nhà lãnh đạo Mỹ còn gọi cuộc điều tra luận tội là "một cuộc săn phù thủy" chính trị của đảng Dân chủ, tìm cách đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông Trump, các nghị sĩ Dân chủ trong Hạ viện đã triệu tập các cựu quan chức Bộ Ngoại giao và đương nhiệm. Theo tạp chí Time, nhà lãnh đạo Mỹ không hài lòng với Ngoại trưởng Pompeo vì đã không bảo vệ ông và ngăn chặn các quan chức Bộ Ngoại giao đưa ra các cáo buộc với nhóm điều tra Dân chủ về các thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Ukraine.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN