Người bị tạm giam có thể được gặp người thân trong thời gian bị tạm giam

13/05/2019 - 07:02

Ông Nguyễn Văn Nghề (Bình Đại) có nhu cầu tư vấn: Con trai tôi đi chơi với bạn và bị bắt. Tôi hỏi thăm, tìm đến nơi con tôi bị tạm giam thì được biết nó bị tạm giam với thời hạn 3 tháng để điều tra về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Xin hỏi: Trong thời gian bị tạm giam để điều tra, thân nhân của người bị tạm giam có thể gặp mặt được họ không, nếu có, tôi phải làm giấy tờ gì?

Thắc mắc của ông được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định tại Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 thì việc gặp thân nhân, người bào chữa của người bị tạm giữ, người bị tạm giam như sau: Người bị tạm giữ được gặp thân nhân 1 lần trong thời gian tạm giữ, 1 lần trong mỗi lần gia hạn tạm giữ. Người bị tạm giam được gặp thân nhân 1 lần trong 1 tháng; trường hợp tăng thêm số lần gặp hoặc người gặp không phải là thân nhân thì phải được cơ quan đang thụ lý vụ án đồng ý. Thời gian của mỗi lần gặp không quá 1 giờ.

Luật cũng quy định, người đến thăm người bị tạm giữ hoặc người bị tạm giam phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam trong trường hợp là thân nhân của họ. Việc thăm gặp phải chịu sự giám sát, theo dõi chặt chẽ của cơ sở giam giữ; không làm ảnh hưởng đến các hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan, người có thẩm quyền và phải tuân thủ quy định về thăm gặp.

Thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định cụ thể thời điểm thăm gặp; thông báo cho cơ quan đang thụ lý vụ án về việc thăm gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Trường hợp thân nhân không xuất trình được giấy tờ tùy thân, giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam thì thủ trưởng cơ sở giam giữ không đồng ý cho thăm gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Người thân cũng không thể thăm gặp trong trường hợp cơ quan đang thụ lý vụ án có văn bản đề nghị không cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam gặp thân nhân do thấy có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giải quyết vụ án.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN