Người bình thường tử tế

31/07/2020 - 07:13

BDK - “Người bình thường tử tế” là một tập sách gồm 15 câu chuyện về những con người Bến Tre và cả những người nước ngoài khác đã sống, gắn bó với xứ Dừa nhiều năm qua, cùng chung tay góp sức cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sách Người bình thường tử tế.

Sách Người bình thường tử tế.

Những câu chuyện trong tập sách này được ghi chép lại từ câu chuyện cuộc đời của những người thật việc thật giản dị nhưng lại mang tấm lòng vĩ đại. Sự vĩ đại không phải đến từ những thành tích “dời non lấp bể” nhưng lại phát sinh từ tâm huyết chăm lo cho những số phận đau khổ, bất hạnh trong xã hội.

Bằng lời kể chân thật, hai tác giả Phương Huyền và Trúc Thiên cho tôi hiểu hơn về những người Bến Tre tử tế. Đó là chân dung ông Năm Lê Huỳnh - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, chú Ba Thành - Chủ tịch Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Chợ Lách, cô Sáu Lắm - Chủ tịch Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Ba Tri, bà Akemi Bando - Tổng thư ký Hội Trợ giúp trẻ em Việt Nam - Nhật Bản, bác sĩ Võ Văn Hà - Trường Đại học Mercer (Hoa Kỳ)... Có những người tôi đã may mắn được gặp trong quá trình công tác, cũng có những người tôi biết về câu chuyện của họ mà chưa được gặp. 15 câu chuyện được các tác giả kể lại một cách chân thật, cho người đọc thấy được những tâm tình của từng nhân vật. Nhưng đúng như trong lời giới thiệu sách mà nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo viết: “Đây không phải là tập sách viết về người tốt việc tốt đơn thuần”, câu chuyện về những con người “bình thường tử tế” này đem đến cho người đọc nhiều thông điệp.

Tôi may mắn có lần cùng tham gia một chuyến công tác, đến thăm gia đình được hỗ trợ mổ tim với cô Ca Thị Lắm (cô Sáu Lắm), Chủ tịch Chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Ba Tri mà tác giả có kể đến trong tập sách. Nắng trưa xứ biển oi ả đổ đầy trên vai người phụ nữ luống tuổi, cô Sáu vẫn mải miết đi, thỉnh thoảng lại dừng lại bên đường nghe điện thoại - biết đâu lại có một ai đó cần được giúp đỡ hay có nhà tài trợ nào đó tìm để kết nối sẻ chia nên không được để lỡ. Chiếc xe máy cà tàng đã cùng cô đi đến những ngóc ngách xa xôi của huyện biển Ba Tri, đến cùng bờ bãi ruộng muối thưa người để tiếp sức cho người nghèo, người bệnh. Cô Sáu từng nói với tôi rằng: Xã hội còn nhiều người khổ đau vì bệnh hiểm nghèo, vì tật nguyền, mình phải đi tìm kiếm họ.

“Mình phải tìm kiếm những hoàn cảnh khó khăn” - Đó là thông điệp mà những người bình thường tử tế muốn nhắn gửi. Bởi vì, cho đi đâu phải chỉ là của cải vật chất, mà hơn hết phải là tình người. Sự động viên, sẻ chia, an ủi, tiếp sức trong lúc ngặt nghèo lại có sức mạnh chữa lành hơn tất cả, là điều mà người ta tri ân, nhớ mãi. “Người ta không nhất định trả ơn, đền đáp cô nhưng nhất định sẽ vì tấm lòng của cô mà khi có cơ hội, sẵn sàng dang tay đùm bọc những mảnh đời cơ cực khác” - Trích bài viết về cô Sáu Lắm “Thiện tâm giúp người, không cầu trả ơn”.

Bến Tre xứ Dừa có những tấm lòng tử tế như vậy. “Điều tuyệt vời của lòng tử tế là người được giúp đỡ sẽ tiếp tục trao đi cho người khác, và cứ thế nguồn năng lượng thiện lành, tích cực lan tỏa khắp muôn nơi” - Trích bài viết về chú Ba Thành “Phép màu từ một tấm lòng thiện lương”.

Trong lời giới thiệu cho quyển sách, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo có viết: “Một dân tộc tử tế, một quốc gia tử tế phải bắt đầu từ những công dân tử tế”. “Người bình thường tử tế” là tập sách do tác giả Trúc Thiên và Phương Huyền - hiện là phóng viên, phát thanh viên của FM99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Sách do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh phát hành quý III-2020.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN