Người chồng tật nguyền nuôi vợ bị bệnh hiểm nghèo

09/01/2017 - 14:17

Ông Dũng đang chia sẻ bệnh tình với bà Dung. Ảnh: ĐC

Đó là trường hợp của ông Ngô Văn Dũng và bà Phan Thị Dung là hộ nghèo ngụ tại Tổ 8, ấp Hưng Quí, xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm. Quê ông Dũng ở xã Thạnh Phú Đông. 

Năm 1972, khi ông vừa được 11 tuổi thì bị thương do mảnh đạn pháo làm đứt cả 2 chân. Ông mưu sinh bằng nghề đặt lợp bắt tôm cá trên sông. Năm 2006, sau khi xã Thạnh Phú Đông làm cống đê bao, nghề đặt lợp không phù hợp tại đây nên ông đã bán nhà chuyển về sống tại xã Hưng Phong. Bà Phan Thị Dung (vợ ông) bị bệnh ung thư tử cung rất nặng, ông lại bị tật nguyền nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Vợ chồng ông bà có 2 người con gái, một người đã có chồng ở xa (cũng là hộ nghèo), một người đi làm thuê ở Long An.

Nhà ông Dũng ở cặp theo sông Hàm Luông (không có lối đi vào nhà, phải đi bằng ngã nhà sau của hàng xóm). Hàng ngày, ông chèo xuồng đi thả lợp bắt cá. Trước đây, khi bà Dung chưa bệnh thì bà bơi xuồng phụ giúp chồng, công việc này giờ thì ông tự làm. Mỗi ngày, nếu đặt lợp trúng thì ông bán được khoảng trên một trăm ngàn đồng, còn nếu thất thì chỉ là vài ba chục ngàn đồng, đủ để kiếm gạo ăn cho qua bữa. Ông Lê Văn Hiển, đảng viên phụ trách Tổ 8 cho biết: “Bà Dung, vợ ông Dũng bệnh đã lâu. Trước đây có nằm điều trị ở Bệnh viện Ung bướu, sau đó thì về nhà uống thuốc Bắc cho tới nay”. Ông Dũng đã 2 lần đưa vợ đi điều trị tại bệnh viện tỉnh và bệnh viện ở tuyến trên. Tại đây, nhiều người cảm thương cho hoàn cảnh của vợ chồng ông nên đã giúp đỡ cho gạo, tiền để ăn trong những ngày nằm viện.

Theo giấy ra viện gần đây của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (ngày 12-4-2016), chẩn đoán của bác sĩ ghi: Bệnh nhân Phan Thị Dung (sinh năm 1970) bị rối loạn tiêu hóa; bướu ác tử cung phần không xác định; K30; C55. Bác sĩ cho chuyển tới Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh điều trị, nhưng ông Dũng không có tiền nên đành phải đưa bà Dung về nhà, hốt thuốc Bắc uống theo kiểu cầm chừng. Ông Dũng cho biết: “Vợ tôi bị bệnh đã 2 năm nay. Tháng 9-2015, có điều trị tại Bệnh viện Ung bướu. Bác sĩ nói cho về bồi dưỡng sức khỏe để tháng sau lên mổ… nhưng chúng tôi về nhà rồi không trở lại bệnh viện”.

Hiện tại, mỗi ngày bà Dung uống 1 thang thuốc Bắc (70 ngàn đồng/thang), mua tại một cơ sở ở gần cầu Mỹ Thuận. Chu kỳ cứ 10 ngày, bà lại lên xe honda ôm để đi hốt thuốc về uống. Cũng trong thời gian này, ông Dũng cố gắng bắt cá tôm bán để cho vợ hốt thuốc (tiền thuốc 700 ngàn đồng/10 thang cùng với tiền honda ôm 350 ngàn, tổng cộng một triệu năm chục ngàn đồng). “Uống thuốc Bắc để giảm đau nhức nhưng chỉ là để cầm chừng. Thấy vợ bị đau nhức vật vã tôi chịu không nổi”, ông Dũng nói.

Trưởng ấp Hưng Quí Lê Văn Vinh cho biết: “Hoàn cảnh của hộ ông Dũng rất đáng thương. Ở địa phương, bà con lối xóm cũng giúp đỡ chút ít, chủ yếu là động viên tinh thần cho vợ chồng ông. Gia đình ông bà rất mong được sự chia sẻ, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái”.

Mọi sự đóng góp hỗ trợ cho gia đình ông Ngô Văn Dũng, xin vui lòng liên hệ với Phòng Hành chính - Trị sự Tòa soạn Báo Đồng Khởi. Địa chỉ: số 171, Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 075.3.822311.

H.Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN