Người dân Hưng Lễ tích cực xây dựng giao thông nông thôn

06/12/2019 - 07:09

BDK - Hưng Lễ là một trong những xã vùng sâu của huyện Giồng Trôm, giáp ranh với xã Tân Hưng của huyện Ba Tri. người dân nơi đây rất chịu khó trong làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, người dân tích cực đóng góp kinh phí, sức người để xây dựng giao thông nông thôn.

Thi công tuyến đường ĐX.03 liên Ấp 8 – 10, xã Hưng Lễ.

Thi công tuyến đường ĐX.03 liên Ấp 8 – 10, xã Hưng Lễ.

Hoàn thành nhiều công trình

Từ lâu, người dân Hưng Lễ đã ý thức được những khó khăn của việc ngăn sông, cách chợ và tầm quan trọng của việc xây dựng cầu, đường đối với quá trình phát triển kinh tế của địa phương nên ai ai trong xã cũng rất vui mừng và phấn khởi trước chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng giao thông nông thôn (GTNT)” của Tỉnh ủy và Đề án số 3333/ĐA-UBND của UBND tỉnh.

Cùng với quá trình đi lên xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm gần đây, Hưng Lễ đã nỗ lực tập trung xây dựng GTNT đạt nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, toàn xã đã cơ bản hoàn thành các tuyến giao thông chính: đường ĐX.01 liên xã Hưng Lễ - Hưng Nhượng có chiều dài 1,4km bê-tông hoàn chỉnh, hai bên đường vào trụ sở UBND xã được người dân trồng cây xanh và cắt tỉa rất đẹp mắt; đường ĐX.02 đê quốc phòng tuyến sông Hàm Luông có chiều dài 9km đã trải đá 6km, đang chuẩn bị thảm nhựa và đường ĐX.03 liên ấp 8 - 10 đang được thi công bê-tông với tổng kinh phí Nhà nước đầu tư gần 4 tỷ đồng.

Bên cạnh các tuyến đường trên, có 7 tuyến đường trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài 13,3km đã được bà con nhân dân cùng chung tay tự vận động, đóng góp tiền của, hiến đất, hoa màu… để thực hiện bê-tông hóa, san lấp mặt bằng, sửa chữa nâng cấp; trong đó có 2,5km được bê-tông hoàn chỉnh đạt chuẩn. Đồng thời hơn 3,2km đường ngõ, xóm liên tổ nhân dân tự quản đa số đều được người dân tự vận động thực hiện, thuận tiện cho xe máy đến tận nhà mà không lo lầy lội trong mùa mưa.

Ngoài việc tập trung xây dựng các tuyến đường, để đảm bảo sự đồng bộ thông suốt, trong nhiệm kỳ qua, xã đã tích cực vận động các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh hỗ trợ để cùng với nhân dân xây dựng mới 46 cây cầu lớn nhỏ trên toàn xã, tổng kinh phí 3,9 tỷ đồng. Riêng năm 2019, xã đã vận động hơn 1,3 tỷ đồng để xây dựng 16 cây cầu mới.

 Kết quả của sự đồng thuận

Một trong những yếu tố tạo nên thành công trong xây dựng GTNT ở xã Hưng Lễ chính là sự đồng thuận của người dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đến tận các tổ nhân dân tự quản và thông qua các buổi tọa đàm trong dân, nhân dân trong xã hiểu rõ ý nghĩa của quá trình xây dựng GTNT, tiên phong là cựu chiến binh và phụ nữ làm nòng cốt tạo sức lan tỏa. Từ đó đã huy động được nguồn lực quan trọng trong cộng đồng. năm 2019, nhân dân đã đóng góp 456 triệu đồng và hơn 900 ngày công lao động để thực hiện các công trình giao thông, tạo nên khí thế sôi nổi ở địa phương. Vào ngày 28 hàng tháng, nhân dân của 6 ấp đều ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường và thực hiện các phần việc gắn với Ngày Chủ nhật NTM. 

 Chủ tịch UBND xã Trương Văn Nguyền cho biết, năm 2019, xã Hưng Lễ phấn đấu đạt 11/19 tiêu chí NTM, trong đó tiếp tục tuyên truyền, vận động trong dân đóng góp xây dựng các tuyến đường chưa đạt chuẩn để đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong năm nay. Xem sự đồng thuận và nguồn lực trong dân là to lớn và vô cùng quan trọng; đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các nguồn lực khác để đầu tư, góp sức vào quá trình đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của địa phương.

Là người được Tỉnh ủy phân công theo dõi và hỗ trợ xã Hưng Lễ từ năm 2016 đến nay, bà Võ Thị Thủy - Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận định: Trong 3 năm qua, xã Hưng Lễ đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong phong trào xây dựng GTNT. Bằng tinh thần tiến công, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và quan trọng là kế hoạch thực hiện rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm đã giúp địa phương xác định hướng đi cụ thể và đạt hiệu quả.

“Hưng Lễ đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân thông qua việc tổ chức tọa đàm, phát huy dân chủ; chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và người có uy tín trong cộng đồng. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM”.

(Bà Võ Thị Thủy - Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy)

Bài, ảnh: Nguyễn Diễm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN