Người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19

18/03/2020 - 07:22

BDK - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân chọn cách hạn chế đến nơi đông người để tránh bị lây nhiễm. Các trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện ích, điểm vui chơi, phương tiện công cộng… trong tỉnh cũng trở nên vắng vẻ.

Người dân dùng dung dịch sát khuẩn bàn tay khi đến quầy mua vé tại bến xe Bến Tre. Ảnh: Thạch Thảo

Người dân dùng dung dịch sát khuẩn bàn tay khi đến quầy mua vé tại bến xe Bến Tre. Ảnh: Thạch Thảo

Tránh chỗ đông người

Các chợ trên địa bàn phường An Hội, Phường 8, chợ Lạc Hồng… (TP. Bến Tre), khá thưa vắng khách. Theo một tiểu thương tại chợ Lạc Hồng, khoảng 1 tuần gần đây, mỗi ngày bán chỉ bằng phân nửa so với trước. Ít khách nên muốn bỏ một vài buổi chợ, nhưng nếu bỏ chợ sẽ dễ mất khách, nghĩ vậy mà hầu hết các tiểu thương vẫn đến chợ để bày hàng hóa chờ đợi khách.

Lo lắng nguy cơ lây lan của dịch Covid-19, gia đình bà N.T.Thu (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre) chọn cách hạn chế tiếp xúc, không đến nơi đông người, trong đó có chợ. Nếu như trước đây, bà đi chợ mỗi ngày thì nay chỉ đi 2 lần/tuần. Theo bà Thu, thời điểm này, chọn lựa phương án an toàn để bảo vệ cho mình và các thành viên trong gia đình là quan trọng nhất.

Bà Trang Đài (phường An Hội, TP. Bến Tre) cho rằng, những ngày này, bà không đi chợ như thời gian trước mà đi cửa hàng tiện ích gần nhà. Cửa hàng tiện ích có đầy đủ các loại thực phẩm khô, đóng gói, thịt, rau, củ, quả nhưng các loại cá không đa dạng như ở chợ. Mỗi khi có nhu cầu mua thực phẩm tại chợ, nhất là cá thì bà mới đi nhanh rồi về nhanh.

Nếu như trước đây, các điểm vui chơi dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn đông đúc, nhộn nhịp thì nay lại khá vắng vẻ. Từ 17 - 19 giờ hàng ngày là khung giờ vàng của các khu vui chơi trẻ em ở TP. Bến Tre. Thế nhưng, hơn 20 ngày nay, các khu vui chơi đều rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách. “Có hôm chỉ thu vé trò chơi được 15 ngàn đồng, thậm chí mở cửa suốt buổi cũng không có khách đến”, cô Vân - chủ khu vui chơi trẻ em ở công viên trên đại lộ Đồng Khởi cho hay.

Đang trông 2 cháu ngồi chơi ở khu câu cá, cô Võ Thị Thanh, ngụ Phường 8, TP. Bến Tre bộc bạch: “Từ Tết tới nay nghỉ học, rồi tình hình dịch bệnh nên nhà tôi không cho các cháu đi đâu hết. Nay thấy buồn, tội nghiệp quá mới chở ra cho chơi một chút rồi về, mà thấy khu trò chơi vắng vầy mới dám cho vô, chứ đông thì cũng không dám ghé đâu”.

Tạm ngừng hoạt động

Trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, các sự kiện thể thao, giải đấu thể thao lớn trong tỉnh cũng đã tạm hoãn, lùi ngày. Trong tháng 3-2020, các hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe tại tỉnh đã được tạm ngưng đối với đào tạo, sát hạch mô tô và ô tô. Việc tạm ngưng diễn ra cho đến khi có thông báo mới.

Khảo sát thực tế, các hồ bơi trong tỉnh đều đã tạm ngưng hoạt động. Phần vì nước mặn nên nguồn nước bị hạn chế, phần vì phòng chống dịch nên phụ huynh cũng đã hạn chế đưa các bé đi bơi. Các phòng tập thể thao tư nhân vẫn còn hoạt động do nhu cầu của người dân như: các câu lạc bộ thể hình, nhịp điệu, gym - yoga… nhưng số người đến tập giảm đáng kể.

Khu vui chơi trên đường 30-4, Phường 4, TP. Bến Tre gần như là ngừng hoạt động. Chiều 16-3-2020, tại đây một số thiết bị trò chơi như xe điện, máy bay điện... đã được phủ bạt, quầy vé đóng cửa. Một nhân viên nam đang đổ nước trong bể câu cá ra ngoài. Cô Lê Thị Thanh Thủy là quản lý khu vui chơi cho hay, từ 2 ngày nay, chủ đã cho 10 nhân viên phục vụ tạm nghỉ, vì khu vui chơi không có khách. Các xe bán hàng rong thường tập trung trước khu vui chơi cũng nghỉ bán hoặc dọn đi nơi khác bán vì ế ẩm.

Đảm bảo an toàn

Tại một số công viên trên địa bàn TP. Bến Tre, buổi sáng người dân vẫn duy trì luyện tập thể thao. Theo họ, việc luyện tập là cần thiết để tăng cường sức khỏe, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Điều quan trọng là lựa chọn hình thức luyện tập cho phù hợp, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau.

Khu vui chơi vắng khách do người dân hạn chế đến những nơi đông người.  Ảnh: T.Đồng

Khu vui chơi vắng khách do người dân hạn chế đến những nơi đông người.  Ảnh: T.Đồng

Với sự chủ động và ý thức trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tại điểm vui chơi trên đại lộ Đồng Khởi, các nhân viên cũng đeo khẩu trang và trang bị nước rửa tay tại các bồn nước rửa tay cho phụ huynh và các bé. Các cửa hàng tiện ích đều trang bị nước rửa tay để phục vụ khách hàng đến mua sắm. Có thể nói, ý thức phòng bệnh của người dân đã nâng lên. Điều này dễ quan sát khi ra đường hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang. “Thực hiện khuyến cáo của ngành y tế đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 nên tôi luôn đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. Thường khi tôi ít sử dụng khẩu trang vì ngột ngạt và không quen”, anh Minh Khôi - người tham gia giao thông chia sẻ.

Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) Lê Văn Tường cho biết, thực hiện công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe, trạm dừng nghỉ đường bộ, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, khuyến cáo hành khách luôn đeo khẩu trang, luôn thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng. Đồng thời, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay; phun thuốc khử trùng khu vực hành khách, trên phương tiện, khu vệ sinh chung, khu dịch vụ giải khát, ăn uống. Chủ xe hoặc người lái xe lập danh sách hành khách để khai báo địa chỉ cư trú, số điện thoại, tuyên truyền, dán các hướng dẫn y tế phòng chống dịch tại nơi ra vào bến xe, trên phương tiện, nơi phòng chờ, khu vực bán vé, khu vệ sinh chung…

 Các đơn vị quản lý thể thao các cấp cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thể thao có các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chủ một phòng tập thể hình trên địa bàn phường Phú Khương, TP. Bến Tre cho biết, để đảm an toàn sức khỏe cho khách khi đến tham gia tập luyện tại cơ sở, anh đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh như: tăng cường vệ sinh phòng tập, chia thời gian tập khác nhau cho khách để tránh cùng lúc tập trung đông người, có nước sát khuẩn bàn tay cho khách trước và sau khi tiếp xúc với các dụng cụ tập luyện.

T.Đồng - T.Thảo - A.Nguyệt - P.Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích