Người dân Tổ 6, 7 ấp Tiên Chánh mong có nguồn nước sạch

25/08/2019 - 22:39

BDK - Nhiều hộ dân ở 2 Tổ 6 và 7, ấp Tiên Chánh, xã Tiên Long, huyện Châu Thành phản ánh, nguồn nước của con rạch Chanh Lớn đã bị ô nhiễm do một cơ sở dịch vụ nhuộm tóc và ăn uống xả thải trực tiếp xuống mương dẫn nước sinh hoạt chung. Người dân đã phản ánh nhưng chưa được giải quyết.

Sau nhà của ông Nam có nhiều ống nước xả ra mương dẫn nước chung. Ảnh: PV

Sau nhà của ông Nam có nhiều ống nước xả ra mương dẫn nước chung. Ảnh: PV

Tổ 6 và Tổ 7 (ấp Tiên Chánh) có 42 hộ dân sinh sống, sử dụng nguồn nước rạch Chanh Lớn (chảy ra sông Tiên Long) để tưới tiêu, sinh hoạt, trong đó có một số hộ chưa sử dụng nước máy. Khoảng 2 tháng trước, ông Nguyễn Văn Nam (Tổ 7) mở quán ăn và cho thuê mặt bằng để làm tiệm hớt tóc nam - nữ, gội đầu, nhuộm tóc. Quá trình hoạt động, hộ ông Nam đã xả thải ra đường mương dẫn nước chung, gây ô nhiễm. Người dân địa phương phản ánh nhưng ông Nam không khắc phục, dẫn đến khiếu nại. Ngày 9-7-2019, Tổ hòa giải ấp Tiên Chánh đã hòa giải nhưng không thành, hồ sơ được chuyển về xã giải quyết.

Sau đó, đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường của xã tiến hành kiểm tra đối với hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nam. Theo biên bản kiểm tra, hộ ông Nam có xây hầm cầu tự hoại, không có xả thải ra môi trường và không gây ô nhiễm; hầm cầu xây đảm bảo, không có cơ sở thải ra sông rạch; bồn nước rửa tay xả xuống rạch. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu hộ ông Nam nên lấp đất xung quanh hầm cầu để tránh sự rò rỉ nước thải sau này.

Ngày 22-7-2019, UBND xã Tiên Long có thông báo cho các hộ dân; theo đó, hộ ông Nguyễn Văn Nam không có xả thải ra môi trường và không gây ô nhiễm. Tuy nhiên, các hộ dân ở Tổ 6, 7 không đồng ý với kết quả giải quyết của xã và gửi khiếu nại tới Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Châu Thành.

Ngày 7-8-2019, Phòng TN&MT huyện có văn bản chuyển đơn gửi cho UBND xã Tiên Long và đại diện hộ dân (ông Dư Tiên Sinh, Tổ 7). Theo đó, cơ quan này yêu cầu UBND xã Tiên Long tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, có báo cáo về Phòng TN&MT huyện và thông báo kết quả cho người dân biết. Nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết ráo rẽ. 

Tại hiện trường (chiều 21-8-2019), phía sau nhà của ông Nam có nhiều ống nhựa nước (lớn, nhỏ) dẫn xuống mương dẫn nước chung (thông với con rạch Chanh Lớn). Ông Dư Tiên Sinh, Tổ phó Tổ 7 (nhà ở giáp ranh với ông Nam) cho hay: “Hầm nhà vệ sinh của ông Nam không được làm kín, thỉnh thoảng bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Con mương dẫn nước chung ở sau nhà ông Nam đã bị ô nhiễm, vì nước nhuộm tóc đã xả trực tiếp ra đây. Trong tháng 7-2019, đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường của xã có tới kiểm tra nhưng lại không phát hiện”.

Tổ trưởng Tổ 6 Hồ Văn Đậm cho biết, ở khu vực này có một số hộ dân còn xài nước kênh rạch (do chưa có điều kiện đăng ký sử dụng nước máy) dùng để tắm giặt. Hiện nay đã có người bị nổi mụt gây ngứa. Về lâu dài, ô nhiễm có khả năng sẽ còn nhiều hơn nữa.

Hiện tại, người dân địa phương rất mong có được nguồn nước con rạch Chanh Lớn sạch, không bị ô nhiễm để đảm bảo cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Mong rằng, ngành chức năng cần quan tâm và sớm giải quyết ráo rẽ vụ việc này.

PV.BĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN