Người quét dọn chợ nhiệt tình hiến máu nhân đạo tự nguyện

18/08/2019 - 22:00

BDK - Bà Lê Thị Nang (56 tuổi) làm nghề quét dọn và thu tiền góp chợ Giồng Dầu, ngụ ấp Thanh Nam, xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc là người rất nhiệt tình hiến máu nhân đạo tự nguyện. Đầu năm 2019, bà đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bà Lê Thị Nang với công việc thường ngày. Ảnh: H. Đức

Bà Lê Thị Nang với công việc thường ngày. Ảnh: H. Đức

“Tôi nhát lắm, sợ không dám đi cho máu. Nhờ chị Rí đã nhiều lần động viên, rốt cuộc tôi đã đồng ý”, bà Nang nhớ lại. Khoảng giữa năm 2011, được bà Lê Thị Rí (nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Thanh Tây, hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã) vận động, bà Nang đi hiến máu lần đầu. Sau đó, những khi có vận động hiến máu nhân đạo, bà Nang đã tự nguyện đăng ký tham gia; trong đó, có những năm bà hiến máu 3 lần).

Đến nay, bà Nang đã 24 lần tình nguyện hiến máu. Gần đây, trong đợt hiến máu ngày 23-7-2019, bà Nang đã tình nguyện hiến máu lần thứ 25 nhưng khi thử máu thì bị thiếu chất sắt nên không đạt yêu cầu. “Tôi ăn chay nhiều ngày trong tháng. Mình hiến máu mà không đạt, kể cũng buồn. Nhưng dễ ụi hà, tôi sẽ ăn thêm thịt bò và rau muống để cho đủ chất ở lần hiến máu sau”, bà Nang chia sẻ.

Bà Nang cũng đã vận động được nhiều người khác ở trong xã tình nguyện tham gia hiến máu như chị Hiền đã hiến máu hơn 10 lần, bà Tư Yên và chị Phúc đã hiến máu 4 lần, chị Dung cùng với người cháu đi hiến máu lần đầu (đợt ngày 23-7-2019). Hoặc trường hợp vận động vợ chồng anh Toàn ở xã Tân Bình, đã 7 lần tình nguyện hiến máu.

Theo bà Nang, lúc đầu vận động hiến máu cũng gặp khó khăn do tâm lý người được vận động lo sợ hoặc bị gia đình ngăn cản. Nhờ kiên trì vận động, thuyết phục nên mới được nhiều người tự nguyện tham gia.

Với đồng lương quét dọn rác ít ỏi kiếm được hàng tháng (1,5 triệu đồng), bà Nang đã chịu khó cắt cỏ nuôi thỏ thịt và giống để bán, tăng thu nhập. Những lúc rảnh rỗi, bà Nang phụ với con dâu thắt dây chỉ xơ dừa gia công cho một cơ sở sản xuất.

“Bà Nang là người vui vẻ, hoạt bát đối với mọi người. Bà đã nhiệt tình hiến máu tự nguyện và còn tích cực vận động thêm nhiều người khác cùng tham gia”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thanh Tây Lê Thị Rí cho hay.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN