Người thương binh vượt khó vươn lên làm giàu

24/09/2018 - 07:13

Cựu binh, thương binh Huỳnh Văn Thiện chăm sóc bưởi da xanh.

Cựu binh, thương binh Huỳnh Văn Thiện chăm sóc bưởi da xanh.

Kết hôn năm 1990 trong hoàn cảnh không có đất sản xuất, vợ chồng anh đi làm thuê để kiếm cái ăn. Nhờ cần cù lao động, vợ chồng anh đã nuôi con ăn học thành tài, xây dựng được nhà cửa khang trang và đã có hơn 1,2ha đất. Đó là trường hợp của thương binh Huỳnh Văn Thiện (thường gọi Tư Thiện, 51 tuổi), ở ấp Phú Ngãi, xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành.

Đầu năm 1986, sau khi học xong khóa huấn luyện cho tân binh, anh Huỳnh Văn Thiện được phân công tác tại Sư đoàn 339 (Quân khu 9) và thi hành nghĩa vụ quốc tế tại tỉnh Pursat, Campuchia. Giữa năm 1987, anh bị thương ở mắt và được xuất ngũ. Về quê nhà tại xã Phú An Hòa, anh Tư Thiện làm thuê đủ việc với mong muốn cuộc sống sẽ khá lên. Ban ngày, anh đi bồi mương, bẻ dừa hay vác đất thuê. Đêm tối, anh tranh thủ thời gian đi đặt lợp, giăng câu hoặc vãi chài để bắt tôm cá đem bán.

Khoảng giữa năm 1989, anh quen với chị Vân, 2 người yêu nhau và kết hôn vào đầu năm 1990. Vợ chồng anh ra riêng chỉ có cái chòi lá để che nắng, trú mưa và chiếc xuồng cũ đã bị dặm vá nhiều chỗ của người quen cho, nhưng đây chính là “cần câu” để anh kiếm sống.

Cuối năm 1990, con trai đầu lòng ra đời, vợ chồng anh Tư Thiện càng phấn đấu nhiều hơn nữa. Thời điểm này, được một đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 1,5 triệu đồng mua một chiếc ghe trọng tải 1 tấn dùng để chở đất thuê cho những người có nhu cầu san lấp cải tạo đất. Khi đứa con chập chững biết đi, chị Vân để nó ở trong manh bồ (được làm bằng tre hoặc trúc đan thành tấm) nhờ mẹ chồng giữ để rảnh tay đi làm cỏ mướn hoặc phụ giúp chồng.

Năm 1994, vợ chồng anh dành dụm và mượn của người thân đủ 3 chỉ vàng 24k mua được 2 công đất trũng ở gần mé sông Ba Lai (ấp Phú Ngãi). Đứa con trai thứ hai chào đời, vợ chồng anh gắng sức làm việc gấp đôi. Anh cấy lúa, trồng cà, tỉa đậu cho vợ đem bán ở chợ Tân Thạch, huyện Châu Thành. Nhờ cần cù, siêng năng và khéo tiết kiệm, cuộc sống của gia đình anh ngày càng khá lên, mua thêm 2 công đất, cải tạo để trồng sapôchê, nhãn.

Khoảng đầu năm 2002, anh Tư Thiện mua được sào đáy trên sông Ba Lai (ở gần nhà), anh vừa lo trồng tỉa, vừa làm nghề đóng đáy để tăng thu nhập. Các con của anh lớn lên, chúng chăm chỉ học tập, chịu khó đỡ đần cho cha mẹ. Kinh tế của gia đình anh ngày càng khá lên nhờ nhiều nguồn thu từ chăn nuôi heo, trồng cây, đóng đáy, chuyên chở trái cây thuê. 

Đến nay, anh Huỳnh Văn Thiện đã nuôi 2 con ăn học thành tài, xây dựng được nhà cửa khang trang và là chủ của hơn 1,2ha đất vườn trồng dừa xiêm và bưởi da xanh; trong đó, 6 công đất đã cho thu hoạch, còn lại đang giai đoạn phát triển tốt. Anh đã hùn tiền với một chủ đất ở gần đầu tư xây dựng cầu, đường bê-tông dẫn vào đất của mình (trước đây nơi này không có đường đi, phải đi bằng xuồng). “Giờ đây, suy ngẫm lại một thời khó khăn đã qua, tôi nghĩ là mình phải càng phấn đấu nhiều hơn nữa. Nếu còn sức khỏe, còn lao động được là phải làm chứ không để uổng phí”, thương binh Tư Thiện bày tỏ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú An Hòa Lê Việt Sơn chia sẻ: “Là thương binh loại 4/4 nhưng anh Tư Thiện luôn chăm chỉ lao động để làm giàu cho chính mình và cho quê hương. Anh cũng là người tích cực đóng góp, hỗ trợ cho các hoạt động, phong trào của Hội Cựu chiến binh cơ sở và của xã”.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN