Nhân rộng mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm

25/08/2019 - 22:39

Quầy rau chợ Phường 3, TP. Bến Tre đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ảnh: H.Hiệp

Quầy rau chợ Phường 3, TP. Bến Tre đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ảnh: H.Hiệp

Trong năm 2011, Sở Công Thương được Bộ Công Thương chọn thực hiện Dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh ATTP, tổng kinh phí là 500 triệu đồng, triển khai tại chợ: Bến Tre - Phường 3, TP. Bến Tre (gồm quầy rau, quầy thủy hải sản) và chợ Thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri (gồm quầy thịt). Cả hai chợ đều hoạt động có hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội và môi trường.

Năm 2012, Sở Công Thương tiếp tục được Bộ Công Thương hỗ trợ nhân rộng mô hình này, cụ thể là tiếp tục xây dựng, nâng cấp cho đạt chuẩn ở các quầy hàng kinh doanh khác như quầy bánh bún, đậu hũ, mắm, thịt gia cầm sạch và củ quả. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh tại chợ.

Năm 2017, mô hình thực hiện tại chợ đầu mối nông thủy sản Phường 8, TP. Bến Tre; trong đó, thực hiện hạng mục xây mới, cải tạo rãnh thoát nước thải, xây dựng mới, dán gạch 83 quầy hàng trong chợ; tập huấn cho các hộ kinh doanh, buôn bán về vệ sinh ATTP. Đây là chợ đóng vai trò phân phát luồng hàng đến các chợ khác trong tỉnh.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 14 chợ do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác và quản lý, đã xây dựng theo mô hình chợ đảm bảo vệ sinh ATTP, góp phần xây dựng tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, với tổng vốn đầu tư trên 143 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, việc triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATTP đã mang lại hiệu quả về kinh tế. Cụ thể, các chợ trong dự án được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng, cải tạo các quầy, sạp kinh doanh hàng thực phẩm đúng tiêu chuẩn đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của nhiều khách hàng khi lựa chọn mua hàng hóa là thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể; giúp các tiểu thương bán được hàng hóa nhiều hơn, tăng doanh thu và lợi nhuận; giảm kinh phí ngân sách đầu tư cho chợ, tạo bộ mặt chợ khang trang, văn minh, góp phần xây dựng chợ văn hóa, xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Mô hình này còn mang lại hiệu quả về xã hội. Chợ ATTP sẽ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh an toàn. Quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng được đảm bảo, chất lượng hàng hóa ngày càng được chú trọng và tạo được thói quen, ý thức trong kinh doanh, tiêu dùng khi lựa chọn hàng hóa thực phẩm tại các chợ.

Bên cạnh đó, các chợ được xây dựng đảm bảo ATTP giúp cho môi trường được cải thiện, vệ sinh ngày càng được nâng cao, mang lại lợi ích cho cả người bán lẫn người mua khi mua bán tại chợ.  

C. Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN