Nhật Bản - Philippines tăng cường hợp tác an ninh

01/06/2019 - 08:53

Ngày 31-5-2019, Nhật Bản và Philippines nhất trí tăng cường hợp tác an ninh hướng tới xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở, tự do và dựa trên luật lệ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe(trái). Ảnh: mb.com.ph

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe(trái). Ảnh: mb.com.ph

Phát biểu họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Chính phủ Philippines và phiến quân Hồi giáo trên đảo Mindanao. Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nhật Bản và Philippines đều là những quốc gia có biển, cùng chia sẻ những giá trị cơ bản và lợi ích chiến lược, do đó hai nước sẽ tăng cường phối hợp trong việc giải quyết những thách thức quan trọng, trong đó có việc thành lập một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở, tự do và dựa trên luật lệ.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe và Tổng thống Duterte cũng nhất trí hợp tác để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên bằng cách thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc con tin Nhật Bản trong những năm 1970-1980 của thế kỷ trước. Ông Abe hoan nghênh chương trình phát triển cơ sở hạ tầng mang tên "Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng" (Build, Build, Build) của Chính phủ Philippines, đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường viện trợ.

Về phần mình, ông Duterte bày tỏ đánh giá cao sự trợ giúp của Nhật Bản đối với phát triển của Philippines, nhấn mạnh đó là "tiêu chuẩn vàng đối với hợp tác phát triển của Philippines với các nước đối tác".

Thủ tướng Abe cũng cho biết Philippines đã quyết định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhập khẩu các mặt hàng thủy hải sản của tỉnh Fukushima của Nhật Bản, được quốc gia Đông Nam Á áp đặt kể từ năm 2013, hai năm sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân tại tỉnh này.

Nhật Bản và Philippines coi hai nước là đối tác chiến lược của nhau. Hồi tháng 2 vừa qua, hai nước đã nhất trí nối lại đối thoại quân sự-chính trị và hàng hải trong năm nay. Động thái tích cực này được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tới Philippines. Chuyến thăm được cho là nhằm khẳng định quan hệ đối tác chiến lược được tăng cường cũng như tình hữu nghị song phương lâu dài giữa Nhật Bản và Philippines.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN