Nhật Bản: Văn phòng Nội các giữ quan điểm kinh tế "đang xấu đi"

07/06/2019 - 22:06

Chỉ số chính phản ánh tình hình hiện nay của kinh tế Nhật Bản đã tăng trong tháng Tư, song sự cải thiện này chưa đủ để làm thay đổi đánh giá của chính phủ rằng tình hình kinh tế “đang xấu đi”.

Lắp ráp xe ôtô ở thành phố Hiroshima của Nhật Bản. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Lắp ráp xe ôtô ở thành phố Hiroshima của Nhật Bản. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Văn phòng Nội các Nhật Bản ngày 7-6-2019 cho biết chỉ số chính phản ánh tình hình hiện nay của kinh tế Nhật Bản đã tăng trong tháng Tư, song sự cải thiện này chưa đủ để làm thay đổi đánh giá của chính phủ rằng tình hình kinh tế “đang xấu đi.”

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, chỉ số đánh giá tình hình kinh doanh trong tháng Tư đã tăng 0,8 điểm so với tháng trước đó, lên 101,9 điểm so với mức 100 điểm trong năm 2015, giữa bối cảnh nhu cầu trong nước và hoạt động xuất khẩu ôtô và xe máy phục hồi.

Đánh giá mới nhất này được đưa ra vào thời điểm Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% vào tháng 10-2019, một động thái có thể làm ảnh hưởng đến sức chi tiêu của người tiêu dùng.

Hồi tháng trước, Văn phòng Nội các Nhật Bản đã hạ mức đánh giá về nền kinh tế xuống mức “đang xấu đi” lần đầu tiền trong hơn sáu năm qua, qua đó đánh đi tín hiệu về khả năng kinh tế Nhật Bản đang hướng đến một cuộc suy thoái.

Số liệu thống kê của chính phủ vừa công bố cho thấy chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản trong tháng Tư đã tăng tháng thứ năm liên tiếp, song mức lương thực tế lại giảm.

Cụ thể, chi tiêu hộ gia đình trong tháng Tư đã tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn một nửa so với dự báo tăng 2,6% của thị trường.

Trong khi đó, mức lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 1,1% trong tháng Tư, một dấu hiệu không có lợi cho chi tiêu tiêu dùng.

Nhu cầu trong nước tăng là một yếu tố quan trọng để Ngân hàng trung Nhật Bản đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích