Nhiều điển hình nông dân tiên tiến

20/06/2016 - 07:07

Vườn bưởi da xanh của ông Nguyễn Văn Hoàng.

Nông dân luôn là đối tượng lao động vất vả nơi vùng nông thôn, hàng ngày phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng rất nhiều người là những điển hình tiêu biểu, tiên phong trong các phong trào ở nông thôn, nhất là phong trào áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Ông Âu Thiên Dũng, sinh năm 1956, ở ấp Tân Hậu, xã Tân Trung được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi với mô hình trồng bưởi da xanh xen trong vườn dừa. Từ 1,2ha đất vườn tạp kém hiệu quả, cho thu nhập thấp, ông quyết định trồng xen bưởi da xanh. Hơn 6 năm trồng xen bưởi da xanh trong vườn dừa, nhờ áp dụng đúng các tiến bộ khoa học kỹ thuật qua hướng dẫn của cán bộ ngành nông nghiệp, các cuộc hội thảo, tập huấn, tham quan trực tiếp mô hình, nắm bắt thông tin trên báo đài, ông đã thành công với mô hình trồng xen của mình. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi trên 110 triệu đồng. Nguồn thu nhập trên, ngoài dành một phần đầu tư trở lại để tái sản xuất, sinh hoạt gia đình, ông Dũng còn hỗ trợ tiền, cây giống cho nhiều hộ nông dân nghèo trong xóm có vốn sản xuất. Đồng thời, ông đến từng hộ dân hướng dẫn kỹ thuật về cách trồng, chăm sóc cây bưởi để đem lại hiệu quả cao nhất. Sau thời gian hỗ trợ vốn, kỹ thuật, nhiều hộ nông dân trong ấp đã vươn lên thoát nghèo. Hiện mô hình này đang được địa phương xem xét để tổ chức nhân rộng.

Là Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản số 16, hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp An Vĩnh 2, xã Đa Phước Hội, ông Nguyễn Ngọc Sơn là cá nhân điển hình tiêu biểu trong các phong trào ở địa phương. Ngoài gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Từ năm 2010 đến nay, ông vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ trên 824 triệu đồng để xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, hỗ trợ vật chất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Việc làm của ông đã góp phần rất lớn giúp địa phương hoàn thành nhiều chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.

Ông Trần Đại Phước ở ấp An Quới 1, xã Phước Hiệp là nông dân tiêu biểu trong phong trào vận động nông dân tham gia nâng cao chất lượng ấp văn hóa và xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, ông luôn tiên phong trong việc vận động người dân trong ấp tham gia phát quang, làm cỏ định kỳ ngày 2 hàng tháng trên 4 tuyến lộ, mỗi tuyến dài từ 1,9 - 2,5km. Ông cũng tích cực vận động người dân trong và ngoài ấp duy tu, bảo quản các tuyến đường với chi phí từ 4 - 6 triệu đồng/năm. Nhờ sự góp sức của ông, các phong trào thi đua của ấp được duy trì tốt nhiều năm liền. Hàng năm, cứ vào dịp Tết, ấp đều tổ chức vận động tặng từ 250 - 300 phần quà cho các gia đình nghèo, cận nghèo có điều kiện vui xuân đón tết hay các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Tân Hòa A, xã Minh Đức với mô hình trồng bưởi da xanh đem lại nguồn thu nhập ổn định. Gia đình ông Hoàng có 7.000m2 đất vườn kém hiệu quả, hàng năm thu nhập rất bấp bênh. Thấy phong trào trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả cao, tuy kỹ thuật trồng và chăm sóc có phần hơi khó, nhưng ông đã mạnh dạn quyết định trồng xen trong vườn dừa của mình. Đồng thời, ông Hoàng còn đầu tư trồng cỏ nuôi 7 con bò sinh sản. Sau nhiều năm cần cù chịu khó, ham học hỏi cùng với kinh nghiệm của mình, ông Hoàng đã thành công. Hiện nay, sản lượng thu được từ bưởi hàng năm khoảng 10 tấn trái và bò tổng cộng khoảng 650 triệu đồng. Từ mô hình trồng bưởi da xanh, trồng cỏ nuôi bò có hiệu quả của ông, địa phương đã nhân rộng ra 30 hộ khác trong xã. Hiện toàn xã có trên 57 hộ trồng bưởi xen dừa với diện tích 12ha, trong đó diện tích chuyên canh bưởi là 5ha.

Trên đây là các điển hình tiên tiến ở huyện Mỏ Cày Nam đã được các cấp, ngành, địa phương, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh bình chọn, nhân rộng.

Bài, ảnh: V.Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN