Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỏ Cày Nam

Nhiều giải pháp góp phần xây dựng nông thôn mới

25/09/2020 - 07:12

BDK - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỏ Cày Nam luôn phát huy vai trò của mình, cùng Đảng bộ huyện nhà thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đặc biệt là trong thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện.

Tuyến đường xanh - sạch - đẹp được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện.

Những kết quả nổi bật

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nguyễn Thị Thùy Dương nhận định: Trong 5 năm qua, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy cùng cấp chỉ đạo phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa 8 tiêu chí (TC) của Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” đến tất cả cán bộ, hội viên phụ nữ (PN) và quần chúng nhân dân. Vận động các thành viên trong gia đình tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh. Kết quả, qua bình xét hàng năm có trên 80% gia đình hội viên và trên 65% gia đình PN đạt 8 TC góp phần thực hiện đạt các TC, phần việc của hộ gia đình trong xây dựng NTM.

Trên từng TC, các cấp hội có kế hoạch thực hiện cụ thể. Về giảm nghèo, hàng năm, hội có kế hoạch giúp 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ và trên 90% PN nghèo phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như: giới thiệu vay vốn ở các ngân hàng; cho mượn trả chậm cây con giống; phối hợp dạy nghề, tập huấn cho hội viên PN về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nấu ăn… 5 năm qua, hội đã hỗ trợ, tiếp sức cho 1.175 hộ nghèo do PN làm chủ hộ thoát nghèo, đạt được chỉ tiêu hàng năm.

Phong trào học bổng Nguyễn Thị Định tiếp tục được duy trì và phát triển. Hội đã vận động trao 1.187 suất học bổng; 3.567 suất học phẩm cho các em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 776 triệu đồng. Duy trì cấp học bổng cho 14 em học sinh nghèo, học giỏi cho đến khi các em học ra trường, tổng kinh phí hàng năm trên 10 triệu đồng; thưởng cho 25 em đạt thủ khoa trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT với số tiền 25 triệu đồng.

Hội còn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong 5 năm, hội đã vận động xây dựng 5 nhà tình nghĩa, 115 mái ấm tình thương với tổng kinh phí trên 4,3 tỷ  đồng.

Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hội đã chỉ đạo, hướng dẫn 100% xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật gia đình không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, cảm hóa giúp đỡ người vi phạm, lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Với nội dung “3 sạch” gắn với thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM, đô thị văn minh”, hàng tháng các xã, thị trấn đều duy trì dọn vệ sinh các tuyến đường liên xóm, ấp. Đăng ký thực hiện công trình tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp. Phát động hội viên PN tiết kiệm giúp nhau xây dựng các công trình vệ sinh của gia đình, góp phần tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp tại địa phương.

Giải pháp duy trì thành quả

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết: Để góp phần thực hiện các TC xây dựng xã NTM, đô thị văn minh, các cấp hội cần tăng cường củng cố tổ chức hội. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ hội, hội viên nòng cốt. Đa dạng hóa hình thức tập hợp PN tham gia tổ chức hội. Nâng chất và nhân rộng “Chi hội kiểu mẫu”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hội viên PN tích cực tham gia các hoạt động xây dựng NTM tại địa phương. Chủ động đăng ký xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”, xây dựng xóm, ấp xanh, sạch, đẹp.

Vận động, khuyến khích, hỗ trợ hội viên PN nỗ lực học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tham gia các hình thức liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Kêu gọi chị em sản xuất và tiêu dùng sạch tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường. Phối hợp với các ngành, trung tâm dạy nghề địa phương để hướng nghiệp, dạy nghề cho PN kết hợp các chương trình giảm nghèo để giải quyết việc làm cho chị em. Duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả, tích cực sáng tạo mô hình mới, phù hợp với sự phát triển ngày càng cao của xã hội trong xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh. Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể liên quan hỗ trợ trong thực hiện cuộc vận động. Phát huy cao nhất vai trò của PN trong xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”.

Với 8 TC của cuộc vận động gồm: Gia đình không đói nghèo; gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; gia đình không có bạo lực; gia đình không vi phạm chính sách dân số; gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học; Sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ, đã góp phần thực hiện 12/19 TC xây dựng NTM.

5 năm qua, Hội LHPN huyện đã phát hiện, xây dựng, biểu dương, nhân rộng 525 điển hình là cá nhân PN tiêu biểu, 45 mô hình, cách làm hay của tập thể. Trong đó, có 4 tập thể, cá nhân được Hội LHPN tỉnh trao giải thưởng “PN Đồng khởi mới lần thứ nhất năm 2019”.

Bài, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN