Những tấm lòng “Đền ơn đáp nghĩa”

23/07/2018 - 07:07

BDK - Hướng đến gần ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, có nhiều tấm lòng, phần việc ý nghĩa thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó làm ấm lòng những người có công với cách mạng.

Xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Phan Thị Chính, 86 tuổi, thương binh 3/4, ngụ Phường 3, TP. Bến Tre.

Xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Phan Thị Chính, 86 tuổi, thương binh 3/4, ngụ Phường 3, TP. Bến Tre.

Làm tốt chế độ, chính sách

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), qua rà soát, toàn tỉnh hiện có 587 hộ nghèo, 273 hộ cận nghèo thuộc đối tượng người có công, trên cơ sở đó, sở đã xây dựng kế hoạch công tác giảm nghèo cho người có công với cách mạng vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, sở cũng đã hoàn chỉnh kế hoạch và lập dự toán kinh phí thí điểm lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN xác định thông tin hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, đang trình Bộ LĐTB&XH cấp kinh phí với tổng dự toán thực hiện là 226 triệu đồng. Được biết tổng số có 228 mộ thì có 84 mộ không có thông tin.

Giải quyết các hồ sơ tồn đọng là việc khó, day dứt không chỉ của người có công, thân nhân gia đình mà cả chính quyền địa phương, những người làm công tác chính sách. Theo Sở LĐTB&XH, tính đến năm 2017, tỉnh còn 20 hồ sơ tồn đọng (căn cứ theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công), trong đó có 15 hồ sơ liệt sĩ và 5 hồ sơ thương binh. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xác nhận người có công, qua xác minh, 1 hồ sơ liệt sĩ đã được công nhận, đó là trường hợp của liệt sĩ Trần Văn Bi; xác minh và trả lời không đủ điều kiện là 10 hồ sơ; đang làm quy trình gửi Bộ LĐTB&XH 2 hồ sơ; 1 hồ sơ thương binh chuyển sang giải quyết theo Thông tư liên tịch  số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP; đang phối hợp xác minh 5 hồ sơ; chuyển TP. Hồ Chí Minh xem xét giải quyết 1 hồ sơ. Ông Trần Văn Danh ngụ xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, con liệt sĩ Trần Văn Bi xúc động cho biết, gia đình rất vui mừng khi đón nhận bằng Tổ quốc ghi công của cha ông.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, sở phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công tổ chức 6 đợt đưa 238 đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung theo kế hoạch, đồng thời xét duyệt cho hơn 1 ngàn đối tượng điều dưỡng tại gia đình. Nhân dịp lễ 30-4-2018, UBND các huyện đã làm lễ truy tặng cho 40 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn tỉnh lên 6.829 mẹ, hiện còn sống 406 mẹ và được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Chung một tấm lòng

Công tác xây dựng nhà tình nghĩa trong thời gian qua tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các cá nhân, tập thể. Tất cả có chung một tấm lòng thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công. Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Tre trao số tiền 2,5 tỷ đồng để xây dựng 17 căn nhà tình nghĩa và các hoạt động an sinh xã hội khác như công tác y tế, giáo dục, xây dựng nhà tình thương, khắc phục hậu quả thiên tai. Ông Vũ Hồng Dụ - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Tre bày tỏ: “Thay vì hạch toán và chia ra, số tiền 2,5 tỷ đồng là khoản mà 500 anh em làm việc tại ngân hàng muốn chia sẻ, tri ân nhân dịp 27-7. Hành động này thực hiện đúng với phương châm của chúng tôi là có thu nhập từ địa phương thì sẽ có đền ơn đáp nghĩa, đóng góp lại cho địa phương xây dựng quê hương này tốt hơn nữa, đó là tấm lòng của chúng tôi”. Riêng ngành LĐTB&XH tỉnh nhà cũng đề ra chỉ tiêu năm 2018 là vận động xây dựng 150 căn nhà tình nghĩa,  nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, có 105 căn nhà đã được xây dựng, cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với công tác đền ơn đáp nghĩa là rất đáng trân trọng.

Dịp 27-7-2018, công tác chăm lo nhà ở cho người có công có những tín hiệu vui khi tỉnh đón nhận nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 94,1 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, nguồn vốn xổ số kiến thiết tỉnh, sẽ có 1.847 hộ được hỗ trợ xây dựng mới nhà ở, 1.261 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Theo đó, mức hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình có công với cách mạng để xây dựng mới nhà ở là 50 triệu đồng/căn, mức hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình có công với cách mạng để sửa chữa nhà ở là 25 triệu đồng/căn.

Việc huy động nhiều nguồn lực và sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng chăm lo cho người có công thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đó còn là trách nhiệm và vinh dự cho thế hệ hôm nay và mai sau thêm quý trọng giá trị của hòa bình, độc lập của dân tộc. Qua đó, làm ấm lòng những người có công với cách mạng.

Hiện nay, các huyện, thành phố đã triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng mới và sửa chữa nhà, hỗ trợ hộ gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh năm 2018 theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. Hoàn thành kế hoạch này, tỉnh sẽ kết thúc đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng số 4.682 căn được xây mới và sửa chữa (trước đó tỉnh đã thực hiện xong 1.574 căn).

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN