Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm

19/10/2018 - 07:28

Bà Bùi Thị Đuông đang kiểm tra van gas từ hầm biogas. Ảnh: Q.Hùng

Bà Bùi Thị Đuông đang kiểm tra van gas từ hầm biogas. Ảnh: Q.Hùng

Trong bộ tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM) tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những TC khó thực hiện. Để được công nhận xã NTM thì Tân Thanh Tây đã tìm ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến việc hỗ trợ từng hộ dân để thực hiện bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi.

Theo quy định, để được công nhận NTM xã phải đạt 19 TC. Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Thuận cho biết: Để đẩy nhanh thực hiện các TC xã NTM, nhất là các TC khó thực hiện như môi trường, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã đã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thông qua các hình thức trực quan, qua họp các chi hội, tổ hội đoàn thể, tổ nhân dân tự quản. Trong tuyên truyền, chú trọng làm cho người dân hiểu rõ mục tiêu của TC, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và từ đó có hành động cụ thể. Trong thực hiện TC số 17, xã phân công Hội Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân thực hiện phát triển kinh tế, xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; Đoàn Thanh niên hỗ trợ thanh niên phát triển doanh nghiệp, mô hình kinh tế của các bạn trẻ tại địa phương; Hội Cựu chiến binh vận động xóa nhà tạm bợ, xây dựng hố xí tự hoại. Trong quá trình thực hiện, từng lúc, từng nơi xã có tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm để khắc phục khó khăn và đạt kết quả như kế hoạch đề ra.

Trong thực hiện TC số 17, tất cả các chỉ tiêu đã đạt và vượt so với yêu cầu của TC, như: Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,8%; tỷ lệ hộ dân có hố xí hợp vệ sinh đạt 95,8%, hộ có nhà tắm hợp vệ sinh đạt 97,4%; tỷ lệ chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 81,4% và 100% hộ chăn nuôi thực hiện thủ tục môi trường.

Có mặt tại xã Tân Thanh Tây vào những ngày trung tuần tháng 10-2018, chúng tôi cảm nhận được không khí phấn khởi và nhộn nhịp của người dân nơi đây trước ngày tổ chức lễ công bố xã Tân Thanh Tây đạt chuẩn NTM (20-10-2018). Có hộ thì đang cắt tỉa lại những hàng cây trước nhà, có hộ thì chăm chút lại những thảm cỏ ở sân hay trồng hoa dọc theo bên đường trước nhà. Đặc biệt, hộ ông Nguyễn Văn Vòi (ấp Thanh Đông) đang xây lại hàng rào hoành tráng để góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm khang trang.

Ông Nguyễn Văn Vòi cho biết: “Qua công tác tuyên truyền ở địa phương, chúng tôi thấy được vai trò của người dân và lợi ích từ việc xây dựng xã NTM nên chúng tôi hưởng ứng rất tích cực. Gia đình chúng tôi ngoài việc xây dựng hàng rào để cho ngôi nhà thêm phầm tươm tất thì việc xây dựng hố xí tự hoại, nhà tắm hợp vệ sinh cũng được thực hiện từ lâu. Điều chúng tôi mừng nhất là có được nguồn nước sạch để sử dụng từ Nhà máy nước Tân Thanh Tây, cung cấp nước hầu như toàn bộ cho các hộ dân trên địa bàn xã”.

Là hộ chăn nuôi với khoảng 200 con heo và hơn 10 con bò, nhiều năm qua, bà Bùi Thị Đuông (ngụ ấp Thanh Đông) đã thực hiện tốt việc xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng hầm biogas. Bà Bùi Thị Đuông nói: “Tôi nuôi heo được khoảng 5 năm. Ngay từ khi bắt đầu chăn nuôi, tôi đã xây dựng hầm biogas, dưới sự tư vấn và hướng dẫn cũng như hỗ trợ của địa phương về kỹ thuật, kinh phí. Ngoài ra, khi xây dựng hầm biogas, gia đình chúng tôi chẳng những không bỏ tiền ra mua gas mà còn cho 2, 3 hộ xung quanh xài nữa”.

Có thể nói, xây dựng TC môi trường và an toàn thực phẩm là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã. Để đạt và giữ vững TC này đòi hỏi lãnh đạo và người dân địa phương phải không ngừng nâng cao trách nhiệm, đặc biệt là ý thức của cư dân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong cuộc sống thường nhật, góp phần bảo vệ và làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp.

Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN