Nông dân Thừa Đức khai thác sử dụng hiệu quả nguồn nước ngọt trong sản xuất

28/02/2020 - 13:41

BDK.VN - Xã Thừa Đức, huyện Bình Đại có hơn 2,8 ngàn héc-ta đất nông nghiệp, trong đó có 224ha diện tích trồng màu xoay vòng. Sản lượng hoa màu các loại bình quân đạt trên 33 ngàn tấn/năm (trị giá hơn 135 tỷ đồng).

Ông Đặng bơm nước ngọt dự trữ từ mương ra các hố để tưới dưa

Ông Đặng bơm nước ngọt dự trữ từ mương ra các hố để tưới dưa.

Theo hướng dẫn của các ngành, đoàn thể về phòng chống hạn mặn, nông dân Thừa Đức đã chủ động tích trữ nước theo nhiều cách: chứa trong bồn, hồ xi-măng, túi nhựa, đào hố hoặc lót vải bạt dưới mương để chứa nước. 

Đặc biệt, tại ấp Thừa Tiên, nhiều hộ dân đã khoan giếng (cây nước) để lấy nguồn nước ngọt tự nhiên cho sinh hoạt và sản xuất. Công chức phụ trách kinh tế - kế hoạch xã Thừa Đức Trần Thị Yến Em cho hay: “Trước đây, ấp này chỉ có một vài hộ khoan giếng làm cây nước ngọt. Hiện có hơn 120 hộ đã làm cây nước để tưới hoa màu và sinh hoạt. Đây cũng là nguồn cung cấp nước ngọt cho nhân dân trong những ngày hạn mặn kéo dài”.

Ở ấp Thừa Trung, người dân trữ nước bằng cách chứa trong bồn hoặc dưới mương, vũng. Ông Võ Văn Đặng, ấp Thừa Trung vừa được Dự án AMD tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình trữ nước trong túi nhựa dưới mương (dài 45m), chứa được 60m3 nước. Tổng kinh phí khoảng 8 triệu đồng. Hiện ông Đặng đang chăm sóc 4.000m2 dưa hấu đang phát triển tốt, chuẩn bị thu hoạch.

Được biết, UBND xã Thừa Đức đang tiến hành vận động, hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình trữ nước ngọt trong mương bằng túi nhựa.

Tin, ảnh: H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích