Nuôi dê thịt vỗ béo hiệu quả

18/09/2020 - 07:13

BDK - Hiện gia đình ông Trần Hữu Danh, ấp An Qui, xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam nhờ nuôi dê thịt đã mang lại nguồn thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm.

Ông Trần Hữu Danh chăm sóc dê nuôi trong chuồng. Ảnh: Lệ Đề

Ông Trần Hữu Danh chăm sóc dê nuôi trong chuồng. Ảnh: Lệ Đề

Năm 2008, ông Danh bắt đầu khởi nghiệp vỗ béo dê thịt. Ban đầu, ông chỉ nuôi 3 con. Sau đó, mỗi năm ông phát triển thêm trung bình từ 1 - 2 con. Đến năm 2018, được sự hỗ trợ vốn từ Dự án AMD, với 15 con hiện có, ông đã nâng tổng đàn dê lên 25 con. Hơn 12 năm kinh nghiệm nuôi dê, ông Danh chia sẻ: Chất lượng con giống ban đầu là yếu tố tiên quyết để thành công. Kỹ thuật chăn nuôi không phức tạp, chủ yếu là chịu khó tìm tòi, học hỏi, rút tỉa kinh nghiệm từ thực tiễn.

Giống Dê Boer được ông Danh và người dân địa phương ưa chuộng. Thức ăn chủ yếu từ lá cây, cỏ voi được trồng ở vườn nhà và ông mua xác bia, thức ăn chuyên dùng cho dê thịt. Sau 5 - 6 tháng nuôi, dê có thể xuất chuồng, trọng lượng trung bình từ 30 - 40kg/con.

Ông Danh cho biết thêm: Nguồn giống, đầu ra sản phẩm đều được công ty đối tác dự án bao tiêu theo giá dao động của thị trường. Hiện dê thịt được thu mua với giá 135 ngàn đồng/kg, trừ hết chi phí (khoảng 800 ngàn đồng thức ăn, 2,5 triệu đồng đầu tư con giống), người nuôi lãi gần 2 triệu đồng/con.

Mô hình nuôi dê thịt vỗ béo ở ấp An Qui do Dự án ADM tài trợ (15 triệu đồng/hộ) năm 2018, gồm: 12 hộ tham gia, nuôi hơn 250 con, trong đó ông Danh làm nhóm trưởng. Hội Nông dân tỉnh, Dự án AMD tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê thịt cho người dân. Sau 15 tháng thực hiện, dự án đã tạo phấn khởi cho người chăn nuôi, vừa tăng thu nhập, vừa thêm kinh nghiệm chăn nuôi. Sau khi Dự án AMD kết thúc, ông và các hộ trong dự án giúp đỡ nguồn vốn ban đầu, không hoàn trả cho những hộ không có hoặc ít đất canh tác để nuôi dê thịt (18 triệu đồng/4 hộ).

Ông Danh được các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trao tặng nhiều giấy khen, giấy chứng nhận về mô hình nuôi dê thịt vỗ béo do AMD tài trợ hiệu quả.

Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thới Trần Thanh Hùng nhận định: Đây là một trong những mô hình chăn nuôi hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Mô hình này từng bước được nhân rộng, góp phần phát huy thế mạnh kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích