Phát triển hợp tác xã gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp

20/04/2018 - 14:50

BDK - Ngày 20-4-2018, UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm “Giải pháp xây dựng hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp và ký kết hợp tác với Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II”.

UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II. Ảnh: Cẩm Trúc

UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II. Ảnh: Cẩm Trúc

Chủ trì hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Tiến sĩ Đinh Công Tiến - Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II. Hội nghị còn có sự tham dự của đông đảo cán bộ quản lý kinh tế hợp tác và đại diện các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 83 HTX trên các lĩnh vực, trong đó có trên 50 HTX lĩnh vực nông nghiệp. Qua khảo sát gần đây, có 3/20 HTX được xếp loại tốt.

 Tại buổi tọa đàm, đại diện các HTX đã mạnh dạn nêu lên khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Các vấn đề được này được lãnh đạo tỉnh trực tiếp đối đáp và có chỉ đạo cụ thể để hỗ trợ tháo gỡ.

Chi cục Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh cũng đã trình bày các thực trạng của HTX hiện nay và nêu lên nhiều đề xuất, giải pháp để phát triển kinh tế hợp tác trong thời gian tới. 

Dịp này, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II về hỗ trợ Bến Tre phát triển kinh tế hợp tác, từ việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực HTX đến xúc tiến thương mại và kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ.

Kết thúc buổi tọa đàm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đã chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và ban quản lý các HTX cần tập trung thực hiện các công việc trọng tâm như: quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các chính sách, văn bản hướng dẫn liên quan. Trong đó, quan tâm đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền cho phù hợp, dễ hiểu để nâng cao nhận thức người dân. Việc tuyên truyền cần làm rõ HTX kiểu cũ khác HTX kiểu mới như thế nào. Vào HTX là xu thế tất yếu của sự sống - còn. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các sở, ngành địa phương sớm thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, xây dựng cẩm nang tuyên truyền thành lập HTX. Đồng thời, phối hợp Sở Tài chính, các sở ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hàng năm để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, tổ chức đoàn thể, cán bộ quản lý HTX. Sở Công Thương tập trung hỗ trợ HTX thực hiện tốt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối sản phẩm đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN